AIIB เพิ่มวงเงินช่วยเหลือกู้วิกฤตโควิด-19 อีกสองเท่า แตะหมื่นล้านดอลลาร์

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมเงินสำหรับกองทุนช่วยเหลือเพื่อรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ไว้เพิ่มอีก 2 เท่า แตะที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากลูกค้ามีความต้องการเพิ่มมากขึ้น

การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีลูกค้าเข้ามาขอกู้เงินเป็นมูลค่ารวมกันเกินกว่าวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉินที่ทางธนาคารได้จัดสรรไว้จำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ โดยลูกค้าต่างก็ต้องการความช่วยเหลือต่าง ๆ ในทันที โดยเฉพาะในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุขและการเตรียมความพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่เพื่อบรรเทาแรงกดดันด้านการดูแลสุขภาพ

ทั้งนี้ AIIB ได้เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระบุว่า ขณะนี้ธนาคารกำลังตรวจสอบโครงการต่างๆ ของสมาชิก และหลายๆ โครงการก็อยู่ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งอื่นๆ

โครงการเหล่านั้นรวมถึง โครงการในอินเดียเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์และเพิ่มศักยภาพการตรวจหาเชื้อ ตลอดจนเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบสุขภาพแห่งชาติในอินเดียมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังมีตุรกีที่ได้ยื่นขอสินเชื่อวงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาสองแห่งในประเทศ เพื่อนำไปใช้ในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียนและชดเชยผลกระทบด้านสภาพคล่องอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียก็ขอกู้เงิน 250 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในการเตรียมโรงพยาบาลให้มีความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดใหญ่และปรับปรุงประสิทธิภาพการตรวจหาเชื้อให้ดีขึ้น แถลงการณ์ระบุ

“เรากำลังเผชิญความท้าทายที่น่ากลัวจากความรุนแรงและล้ำลึกของวิกฤตที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน” นายจิน ลีฉวิน ประธานของ AIIB กล่าว “มีความจำเป็นที่เราต้องตอบสนองความต้องการที่เร่งด่วนและไม่ธรรมดาจากสมาชิกของเรา ด้วยการเพิ่มขอบเขตการตอบสนองพวกเขาให้มากขึ้น”

AIIB ระบุว่า ธนาคารกำลังทำงานร่วมกับสถาบันการเงินระหว่างประเทศอื่นๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างเครือข่ายทางเลือกการสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

“วิธีการแบบพหุภาคีและการปรับตัวนั้นมีความจำเป็นต่อการมอบความช่วยเหลือให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกประสบความสำเร็จในการรับมือกับค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและสร้างการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ” ประธาน AIIB กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top