น้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.6 ต่ำสุดในรอบ 18 ปี กังวลอุปสงค์ลด อุปทานล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 18 ปีนับตั้งแต่ต้นปี 2545 เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ทรุดตัวลง เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับผลผลิตน้ำมันปริมาณมากทั่วโลก และพื้นที่จัดเก็บน้ำมันที่ลดน้อยลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 1.60 ดอลลาร์ หรือ 8.1% ปิดที่ 18.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2545 และในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 19.7%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 28.08 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ร่วงลง 10.8% ในรอบสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ทรุดตัวลง ท่ามกลางผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงานระบุว่า วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบทำให้อุปสงค์น้ำมันลดลง 29 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี ขณะที่ประเทศต่างๆ พากันออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรล/วันนั้น ถือว่าน้อยเกินไป และยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของอุปสงค์น้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังคงร่วงลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตเพื่อลดอุปทานน้ำมันในตลาดโลกแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากการขาดพื้นที่เก็บสต็อกน้ำมัน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า จะกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันออกมา มากกว่าจะเสี่ยงรอส่งมอบสัญญาน้ำมันที่ไม่สามารถหาสถานที่จัดเก็บได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top