แบงก์ชาติจีนลดดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ลง 0.2% สู่ระดับ 3.85% จากระดับ 4.05% และได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ลง 0.1% สู่ระดับ 4.65% จากระดับ 4.75%

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ในวันนี้ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด และเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทเอกชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากเศรษฐกิจจีนหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี อันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวรายไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศของจีนอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรในสังกัดธนาคารกลางจีน จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ทุกวันที่ 20 ของเดือน โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top