7UP จ่อลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนพลังงานไฮบริด 5 MW พร้อมลงทุนเพิ่มธุรกิจน้ำดิบ Q3/63

หุ้น 7UP ราคาพุ่งขึ้น 7.89% มาอยู่ที่ 0.41 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท มูลค่าซื้อขาย 17.67 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.39 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.42 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.39 บาท

นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (7UP) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนของบริษัทฯ ว่า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะเป็นโรงไฟฟ้าระบบไฮบริด หรือการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานเชื้อเพลิง จากพลังงานหมุนเวียนที่ใช้แหล่งพลังงานจากชีวมวล (Biomass) สมผสานกับชีวภาพ (Biogas) จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกัน 5 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเงินลงทุนในกิจการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคจำหน่ายน้ำดิบให้กับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)ในพื้นที่ภาคใต้เช่นกัน คาดว่าทั้ง 2 โครงการลงทุนดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 3/63 นี้ โดยธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงปลายปี เนื่องจากเป็นกิจการที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ขณะที่โรงไฟฟ้าไฮบริดคาดว่าน่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในปี 64

“แผนการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทฯ ในการขยายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจพลังงาน และสาธารณูปโภค เพื่อกระจายฐานรายได้ ลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงธุรกิจขายแก๊สและน้ำมัน ซึ่งขณะนี้พบว่าปริมาณความต้องการใช้และราคาขาย ลดลงรับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้กรณีการลงทุนโรงไฟฟ้าเป็นไปตามแผนจะทำให้บริษัทฯมีสัดส่วนการลงทุนในโรงไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์ และมีส่วนเสริมให้รายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ เพราะรายได้จากการขายไฟและน้ำจะเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ(Recurring Income)”

สำหรับแหล่งเงินลงทุนในการเข้าลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ นั้น บริษัทจะอาศัยกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และจัดเตรียมวงเงินหุ้นกู้จำนวน 2,000 ล้านบาท โดยจะนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤษภาคม 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top