เงินบาทเปิด 32.55 ต่อดอลล์ อ่อนค่าตามทิศทางภูมิภาคหลังดอลล์แข็ง

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.55 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.45 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

“บาทอ่อนค่าตามภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าจากความปั่นป่วนในตลาดน้ำมันที่ปรับตัวติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทำให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง”

นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.45-32.60 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยในประเทศที่นักลงทุนจับตาดู ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออกและนำเข้าในเดือน มี.ค.63 และไตรมาสแรกของปีนี้, สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนความคืบหน้าในการผ่อนคลายมาตรการป้องกัน

“ทิศทางวันนี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวอ่อนค่าในกรอบที่คาดไว้”

นักบริหารเงิน ระบุ

THAI BAHT FIX 3M (20 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.15576% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.06599%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 107.70 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 107.66 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.0855 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0880 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.4820 บาท/ดอลลาร์
  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนมีนาคม 2563
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเผย WTO ประเมินการค้าโลกหลังวิกฤติไวรัสโควิด-19 คาดปี 63 เบาสุดการค้าจะลดลง 13% หนักสุดลด 32% และปี 64 จะฟื้นตัวขึ้น 21% ชี้ความรวดเร็วในการควบคุมการแพร่ระบาดและมาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจที่ทุกชาติต้องร่วมมือกัน
  • “คลัง” เผยยอด “ไม่ผ่านสิทธิ” รับเยียวยา 5 พันบาท รวมกว่า 10.6 ล้านคน ชี้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเกษตรกร ขณะ “ผู้ผ่านสิทธิ” 4.2 ล้านคน เริ่มทยอยโอนเงินแล้ว ส่วนกลุ่มที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมมีราว 6.3 ล้านคน ด้านยอดขอยื่นทบทวนสิทธิ ล่าสุด 1 ล้านคน ฟาก “ประกันสังคม” เตรียมจ่าย ทดแทนว่างงานเหตุสุดวิสัย งวดแรก 8 พันคน ย้ำสภาพคล่องมีพอ
  • “สนธิรัตน์” ชง ครม.เพิ่มมาตรการ ดูแลค่าไฟ รอบบิล มี.ค.-พ.ค.นี้ ขยายฐานใช้ไฟฟรี เป็นไม่เกิน 150 หน่วย ให้สิทธิผู้ใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วย จ่ายเท่ารอบบิล ก.พ. ใช้ไฟ 800-3,000 หน่วย รับส่วนลด 30-50%
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวขึ้นในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเช้านี้ หลังจากราคาได้ทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากปัจจัยที่ว่า คลังน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุแล้ว ท่ามกลางภาวะน้ำมันล้นตลาด
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐมีแผนที่จะเพิ่มน้ำมันเข้าคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) มากถึง 75 ล้านบาร์เรล หลังจากราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อคืนนี้
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยและมีสภาพคล่องมากที่สุด หลังจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 1,700 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top