ราคาน้ำมัน WTI ยืนเหนือ 1.4 ดอลลาร์ หลังฟื้นตัวสู่แดนบวกเช้านี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 1.4 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเช้านี้ หลังจากราคาได้ทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากปัจจัยที่ว่า คลังน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุแล้ว ท่ามกลางภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 10.53 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 39.04 ดอลลาร์ หรือ 103.75% แตะที่ระดับ 1.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI ซึ่งมีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ ฟื้นตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ดิ่งลง 55.90 ดอลลาร์ หรือ 306% ปิดที่ -37.63 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อคืนนี้ ซึ่งติดลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาด NYMEX เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งรวมถึงการสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและห้ามเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น จะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทรุดตัวลง

นอกจากนี้ การที่คลังเก็บน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ ในขณะที่สต็อกน้ำมันสหรัฐก็พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ด้วยนั้น ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนพ.ค. ซึ่งจะครบกำหนดส่งมอบในวันนี้ (21 เม.ย.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top