เงินบาทเปิด 30.29/33 ต่อดอลลาร์ แนวโน้มอ่อนค่า

  • เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลง หลังจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น
  • นักลงทุนคลายกังวลสถานการณ์ขัดแย้งอิหร่านและสหรัฐ หลังปธน.โดนัล ทรัมป์ ไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.29/33 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.32 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทในระยะนี้ปรับตัวอ่อนค่าลง หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลทรัมป์ ของสหรัฐ ไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน จึงทำให้นักลงทุนเริ่มหันกลับไปถือสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้นแทนการถือสินทรัพย์ปลอดภัย

“นักลงทุนเริ่มคลายกังวลลงไปบ้าง จากกรณีของสหรัฐและอิหร่าน จึงทำให้เริ่มกลับไปถือสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้น” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่า มองกรอบที่ 30.28-30.32 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (8 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.07204% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.11308%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.20 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 108.44 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1115 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1135 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.2850 บาท/ดอลลาร์
  • “กอบศักดิ์” เผยรัฐเตรียมประเมินผลกระทบเหตุการณ์ความขัดแย้งสหรัฐฯ-อิหร่าน ต่อเศรษฐกิจไทย ชงครม.เศรษฐกิจปลายเดือน ด้านหุ้นไทยดิ่ง ขณะที่ค่าเงินบาทนำโด่งทำสถิติอ่อนสุดในภูมิภาค ราคาทองคำบวกสวนทาง ด้าน “มนูญ” ชี้หากยืดเยื้อราคาน้ำมันทะลุ 80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลแน่
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 4.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.7%
  • “บิทคอยน์” ตลาดโลกพุ่งแรงกว่า 5% ทะลุระดับ 8,300 ดอลลาร์ กูรูเงินดิจิทัล ชี้อานิสงส์จากความขัดแย้งระหว่าง “สหรัฐ-อิหร่าน” เตือนนักลงทุนไม่ควรนำเงินทั้งหมดมุ่งเก็งกำไรระยะสั้น เผยราคาในตลาดแลกเปลี่ยนที่อิหร่านพุ่งแตะ 2.4 หมื่นดอลลาร์ เหตุนักลงทุนกังวลเกิดสงคราม แห่โยกสินทรัพย์เข้าเงินดิจิทัล
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงการณ์ต่อชาวอเมริกัน โดยยืนยันว่า ไม่มีชาวอเมริกันที่เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ และสหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกในการตอบโต้อิหร่าน โดยจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่ออิหร่าน
  • ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สอดคล้องกับท่าทีของนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านซึ่งกล่าวว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงยืนยันว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตจากการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก และไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน
  • ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของภาคเอกชนสหรัฐ โดยออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 202,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง
  • ราคาทองในตลาดสปอตร่วงลงกว่า 16 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ส่วนราคาทองฟิวเจอร์อ่อนตัวลงเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงยืนยันว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก และไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน
  • นักวิเคราะห์จากบริษัทโกลด์คอร์ แสดงความเห็นว่า เมื่อดูจากทิศทางราคาทองคำในขณะนี้พบว่า ทองคำมีแรงซื้อเข้ามามากเกินไป หลังจากที่พุ่งขึ้นเกือบ 10% ในช่วงเวลาไม่ถึง 30 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ในขณะนี้ อาจทำให้มีแรงซื้อส่งเข้าหนุนทองคำอย่างต่อเนื่อง
  • นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top