เงินบาทเปิด 32.52 ต่อดอลล์ นลท.หันถือสินทรัพย์ปลอดภัยหลังน้ำมันผันผวน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.52 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.46 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก ซึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนอย่างหนักของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ทำให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง และหันไปถือเงินสกุลดอลลาร์ซึ่งถือว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแทน

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทั่วโลก รวมถึงกรณีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ของสหรัฐฯ ในบางเมือง

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.45-32.60 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (21 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.99438% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.96429%

SPOT ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 32.4725 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.82 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 107.40 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0854 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0829 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.5300 บาท/ดอลลาร์
  • ครม.อนุมัติ พ.ร.บ. โอนงบฯ ปี 63 วงเงิน 1 แสนล้านบาท ชงสภาฯ 28 พ.ค.นี้ “คลัง” ตัดงบสูงสุด 3.6 หมื่นล้าน กลาโหม 1.8 หมื่นล้าน งดซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ
  • “แบงก์พาณิชย์” แห่ตั้งสำรองเพิ่มไตรมาสแรก หลังเอ็นพีแอล พุ่งจากพิษโควิด ทำเศรษฐกิจชะงัก พร้อมบันทึกขาดทุนทางเครดิต ตามมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 เผย “6 แบงก์” ตั้งสำรองบวกขาดทุนทางเครดิตกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 72% ขณะเอ็นพีแอลพุ่งกว่า27% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 63 จะหดตัว 5.6% แม้ว่าการส่งออกสินค้าอาหารคาดว่าจะยังขยายตัวได้ดีจากอานิสงส์ความต้องการในตลาดโลก แต่ปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอย ส่งผลให้ความต้องการสินค้าไทยในตลาดโลกโดยรวมลดลงไปด้วย ประกอบกับห่วงโซ่การผลิตหยุดชะงัก จากการประกาศล็อกดาวน์ของหลายประเทศทั่วโลก
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยและมีสภาพคล่องมากที่สุด และเทขายสกุลเงินที่มีความเสี่ยง หลังจากสัญญาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 23.4 ดอลลาร์ หรือ 1.37% ปิดที่ 1687.8 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยสัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 1,700 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำ
  • ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันร่วงลงจนติดลบ มีสาเหตุจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยในระยะสั้น การทรุดตัวของ GDP ในไตรมาส 2 อาจรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีการรายงาน เพราะมีการปิดธุรกิจจำนวนมาก นี่เป็นสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีความน่าวิตก และสหรัฐกำลังเตรียมพบกับภาวะช็อกครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้เคยพบมา
  • วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ ผ่านร่างมาตรการเยียวยาวงเงิน 4.84 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งสนับสนุนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top