‘ทรัมป์’ ชี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน ‘คิม’ ป่วยหนักตามข่าวลือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ข่าวที่สื่อสหรัฐรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือป่วยหนักนั้น เขายังไม่ได้รับการยืนยันว่าจริงเท็จประการใด

ปธน.ทรัมป์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า “ผมยังไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับข่าวที่ว่านายคิมมีสุขภาพย่ำแย่”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือตกอยู่ในอันตรายหลังจากที่เข้ารับการผ่าตัด ขณะที่ฝั่งเกาหลีใต้ได้ออกมาโต้ตอบทันควันว่า ยังไม่มีสัญญาณว่าสุขภาพของนายคิมอยู่ในอันตราย

สำหรับแผนการที่จะแสดงความห่วงใยหรือสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิมนั้น ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า “ผมหวังว่าเขาจะสบายดี ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผลดีกับประเทศ และผมต้องการที่จะเห็นนายคิมมีสุขภาพดี”

นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับช่องฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า “เราติดตามรายงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด” อย่างไรก็ตาม อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะยืนยันในเรื่องสุขภาพของนายคิม เนื่องจากเกาหลีเหนือปิดประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สื่อได้เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม หลังจากที่เขาไม่มาปรากฎตัวต่อสาธารณชนในวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นวันหยุดสำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นวันครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ และปู่ของนายคิม จอง อึน

นับตั้งแต่ปี 2555 เมื่อนายคิมก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุด เกาหลีเหนือจะนำเสนอข่าวว่านายคิมได้เดินทางไปยังวังสุริยะคึมซูซันในกรุงเปียงยางเพื่อร่วมงานสำคัญดังกล่าวเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้กลับไม่มีการรายงานข่าวตามปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top