จีนเผยอุตสาหกรรมการบินเริ่มฟื้นตัว ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) รายงานว่า จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินของจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นใกล้ระดับ 1 ใน 3 ของช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เริ่มบรรเทาลง และเมืองบางเมืองได้ยกเลิกมาตรการจำกัดด้านการเดินทางแล้ว

นายจิน จวินห่าว เจ้าหน้าที่ CAAC กล่าวในการแถลงข่าวว่า การเดินทางทางอากาศของจีนเริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัวแล้ว นับตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. โดยจำนวนผู้โดยสารในเดือนมี.ค. อยู่ที่ระดับ 458,300 รายต่อวัน ในเดือนมี.ค. พุ่งขึ้นจากเดือนก.พ.ถึง 69.8%

จำนวนเที่ยวบินยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องในเดือนเม.ย. โดย ณ วันอังคารที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 494,400 รายต่อวัน เพิ่มขึ้น 7.9% จากเดือนมี.ค. และคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 6,586 เที่ยวต่อวัน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของปริมาณเที่ยวบินในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นายจินกล่าวว่า จีนได้ใช้มาตรการหลายมาตรการเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนที่อยู่ในต่างประเทศ และจัดเครื่องบินรับประชาชนจากต่างแดนที่ต้องการเดินทางกลับจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จีนได้ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำจำนวน 9 ลำเพื่อรับชาวจีน 1,466 รายในอิหร่านและอิตาลีกลับประเทศ ในกลุ่มผู้โดยสารเหล่านั้นมีทั้งบุคลากรทางการแพทย์ แรงงาน และนักศึกษาที่ศึกษาต่อในต่างประเทศ

ขณะที่ตั้งแต่เข้าสู่เดือนเม.ย. จีนได้ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำ 11 ลำไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง เช่น อังกฤษ สหรัฐ อิตาลี และสเปน เพื่ออพยพประชาชนชาวจีน 2,009 ราย รวมถึงนักศึกษาจีน 1,734 รายในประเทศเหล่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top