‘ชาญศิลป์’ พร้อมส่งไม้ต่อ CEO ใหม่ ปตท.

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บมจ.ปตท. (PTT) มั่นใจว่าการบริหารงานขององค์กร ปตท.ภายใต้นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 13 พ.ค.นี้จะไม่สะดุด หลังการทำงานของ ปตท.ที่ผ่านมาเป็นลักษณะของทีมเวิร์ก โดยเชื่อว่านายอรรถพลจะสามารถขับเคลื่อนสานต่อกลยุทธ์การลงทุนที่ได้กำหนดไว้ร่วมกันอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องย้ำให้ความสำคัญมากที่สุด คือในเรื่องการป้องกันการทุจริตเพื่อให้องค์กรเป็นองค์กรที่ดีและมีความยั่งยืน หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ปตท.มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ทั้งในส่วนของการจ่ายสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ และคดีปาล์มน้ำมัน ในอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แม้ยังไม่มีการพิพากษาที่ชัดเจน แต่ก็เป็นบทเรียนที่ต้องระวังต่อไป

“ไม่มีอะไรเสียใจ แต่ลำบากใจบางเรื่องในเรื่องที่ยังไม่มีการพิพากษาที่ชัดเจน ที่บางครั้งมีเรื่องการทุจริต ประเด็นคือว่าถ้าเรามีแล้วแก้ไขแล้วอย่าให้มีอีก เป็นบทเรียนจะทำให้องค์กรดี ปตท.เป็นสมบัติของทุกคน เรื่องที่อยู่ใน ป.ป.ช. ไม่ว่าจะเป็นปาล์มอินโดฯ หรือโรลส์-รอยซ์ เป็นเรื่องของคนภายในร่วมกับอดีตนักการเมืองภายนอก เรื่องที่ผมเสียใจ แต่ผมเข้ามาในเรื่องต้องไปจัดการ ซึ่งไม่อยากจะทำแต่ก็ต้องทำตามหน้าที่ แต่มีเรื่องราว 90% เป็นเรื่องดี เรื่องที่องค์กรเจริญก้าวหน้า…แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จำเป็น ผมจะไปพูดในบอร์ดที่ผมจะเข้าร่วมประชุมครั้งสุดท้ายในเดือนเมษายนนี้ เพราะพนักงานและผู้บริหารต้องช่วยเหลือเรื่องนี้ ไม่เช่นนั้นองค์กรไปไม่ได้”

นายชาญศิลป์ กล่าว

นายชาญศิลป์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ (New Normal) สำหรับการตัดสินใจซื้อสินค้าในอนาคต ซึ่งกลุ่ม ปตท.ต้องติดตามและปรับแผนให้เหมาะสมในอนาคต โดยพฤติกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นคือ การใช้ระบบดิจิทัล มากขึ้นทั้งการทำงานที่บ้าน การสั่งซื้อสินค้า ประชาชนจะให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพ ,เวชศาสตร์แห่งการชะลอวัย,สินค้าอาหาร ,การค้าปลีก ซึ่งสินค้าด้านสุขภาพ เช่น หน้ากากอนามัย ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

อนึ่ง นายชาญศิลป์ นับเป็น CEO คนที่ 9 ของปตท. ซึ่งจะครบการดำรงตำแหน่งในวันที่ 12 พ.ค.นี้ โดยมีระยะเวลาการทำงานในปตท.รวม 38 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 และมีระยะเวลาดำรงตำแหน่ง CEO ทั้งสิ้น 620 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top