‘ทรัมป์’ลงนามสั่งห้ามผู้อพยพเข้าสหรัฐชั่วคราว หวั่นแย่งงานชาวอเมริกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่อบังคับใช้มาตรการห้ามไม่ให้มีการอพยพถิ่นฐานเข้าสู่สหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยหวังที่จะปกป้องตำแหน่งงานให้กับชาวอเมริกันที่ตกงานในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า “เพื่อเป็นการปกป้องแรงงานชาวอเมริกัน ผมจึงได้ลงนามบังคับใช้มาตรการห้ามไม่ให้มีการอพยพถิ่นฐานเข้าสู่สหรัฐเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า แรงงานชาวอเมริกันทุกคนที่ตกงานจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้งานทำเมื่อเราทำการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง”

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวจะบังคับใช้กับชาวต่างชาติที่ต้องการย้ายถิ่นฐานเข้ามาอาศัยอยู่ในสหรัฐเป็นการถาวรในช่วงเวลาดังกล่าว แต่จะไม่มีผลบังคับใช้กับผู้อาศัยอยู่ในสหรัฐที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงสถานะผู้อพยพ

นอกจากนี้ คำสั่งดังกล่าวยังไม่รวมถึงพนักงานที่ทำงานในตำแหน่งสำคัญ เช่น บุคลากรทางการแพทย์, คู่สมรสและบุตรของพลเมืองสหรัฐ ทหารในสังกัดกองทัพ, บุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งทางกฎหมาย, ชาวต่างชาติที่พลเมืองสหรัฐรับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม และผู้ที่ถือวีซ่านักลงทุน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า เขาอาจจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งภายในระยะเวลา 60 วัน หรือ อาจจะขยายเวลาบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวออกไปหลังจากนั้น โดยจะขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top