จีดีพีเกาหลีใต้ Q1/63 หดตัว 1.4% เหตุโควิด-19 กระทบหลายภาคส่วน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 1.4% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยเป็นสถิติที่ปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสนับตั้งแต่ไตรมาสสี่ของปี 2551 ซึ่ง GDP ขณะนั้นหดตัวลง 3.3%

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน ทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรม การใช้จ่ายของผู้บริโภค และตลาดแรงงาน

อย่างไรก็ดี GDP เกาหลีใต้หดตัวลงน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 1.81% โดยในไตรมาสสี่ของปีที่แล้วนั้น GDP เกาหลีใต้ขยายตัว 1.3%

เมื่อแยกตามองค์ประกอบที่ใช้คำนวณ GDP แล้ว การบริโภคการเอกชนหดตัวลง 6.4% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่กว่า 20 ปีที่แล้ว

การส่งออกปรับตัวลดลง 2% เนื่องจากการส่งออกที่ลดลงในกลุ่มรถยนต์ เครื่องจักร และเคมีภัณฑ์

ส่วนการลงทุนในสิ่งก่อสร้างขยับขึ้น 0.2% การลงทุนด้านการก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3% และการใช้จ่ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 0.9%

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว GDP เกาหลีใต้ขยายตัว 1.3% ในไตรมาสแรก แต่ก็เป็นการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสสามของปี 2552 ซึ่งขณะนั้นขยายตัวเพียง 0.9%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top