ผอ. WHO เรียกร้องสหรัฐทบทวนการระงับเงินสนับสนุน

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้สหรัฐทบทวนการตัดสินใจในการสั่งระงับการจ่ายเงินสนับสนุนให้กับ WHO และหวังว่าสหรัฐจะกลับมาสนับสนุนงานของ WHO เพื่อช่วยชีวิตผู้คนอีกครั้ง

นายแพทย์ทีโดรส กล่าวว่า “สหรัฐสนับสนุน WHO มาโดยตลอด และเป็นผู้บริจาคอันดับหนึ่งของเรา เรามองเห็นถึงความสำคัญนี้ และทราบซึ้งเป็นอย่างมาก”

นอกจากชื่นชมเงินทุนจากสหรัฐที่ช่วยสร้างระบบสาธารณสุขของเอธิโอเปียในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของประเทศดงกล่าวแล้ว นายแพทย์ทีโดรสกล่าวเสริมว่า เขายังเป็นพยานในฐานะผู้อำนวยการ WHO ว่า สหรัฐคอยสนับสนุนองค์กรของเขามาโดยตลอด

“ผมหวังว่าสหรัฐจะเชื่อมั่นว่านี้เป็นการลงทุนที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ช่วยเหลือผู้อื่น แต่ยังเพื่อความปลอดภัยของสหรัฐเองด้วย” เขากล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรส ระบุว่า ” ผมหวังว่าสหรัฐจะทบทวนการระงับเงินสนุนสนับ และกลับมาสนับสนุนงานของ WHO อีกครั้ง และช่วยชีวิตผู้คนต่อไป”

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐระงับการให้เงินสนับสนุน WHO โดยระบุว่า WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประสบความล้มเหลวในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวหาว่า WHO เชื่อคำกล่าวอ้างของจีนในเดือนม.ค.ที่ว่า ไวรัสโควิด-19 ไม่มีการแพร่ระบาดจากคนสู่คน พร้อมกับกล่าวโจมตี WHO ที่ล่าช้าในการประกาศให้ไวรัสโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลก

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ชาวอเมริกันผู้เสียภาษีได้บริจาคเงินให้ WHO ปีละ 400 – 500 ล้านดอลลาร์ แต่จีนให้เงินสนับสนุน WHO แค่เพียงปีละ 40 ล้านดอลลาร์ หรืออาจจะน้อยกว่านั้น

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของ WHO ระบุว่า สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินรายใหญ่สุดของ WHO ในปี 2561 และ 2562 โดยมอบเงินสนับสนุนทั้งสิ้น 893 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 14.7% ของเม็ดเงินทั้งหมดที่ทั่วโลกสนับสนุน WHO

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top