‘ทรัมป์’ เมินกระแสวิตกโควิด-19 ในสหรัฐระบาดรอบ 2 ช่วงฤดูหนาว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ไม่ได้ให้ความสนใจกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอก 2 ในปีนี้ โดยกล่าวว่า สถานการณ์จะไม่เป็นเหมือนกับที่เราเห็นอยู่ในเวลานี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ประธานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้ออกมาเตือนถึงสถานการณ์ที่จะยิ่งลำบากมากไปกว่านี้ในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากในช่วงดังกล่าว อาจจะมีโรคทางเดินหายใจ 2 โรค ได้แก่ โรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ที่อาจจะแพร่กระจายวนเวียนกันไป

ทรัมป์ได้ยืนยันอย่างมั่นใจในการแถลงข่าวว่า การหวนกลับมาของโควิด-19 เป็นเรื่องที่สามารถควบคุมได้อย่างรวดเร็ว ในความคิดของผมจากที่ผมได้เห็นมานั้น สถานการณ์จะไม่เป็นอย่างที่เราได้เห็นกันอยู่ในขณะนี้ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากมาตรการควบคุมที่ดีกว่า แต่ก็ยอมรับว่า การที่โควิด-19 และไข้หวัดใหญ่มาพร้อมกันนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก และอาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายตามมา

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้ชี้ว่า โอกาสที่โควิด-19 จะกลับมานั้น อาจจะไม่มีเลยก็ได้ อย่างไรก็ดี มุมมองดังกล่าวของทรัมป์ถูกคัดค้านทันทีจากนายแอนโทนี่ โฟซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ

นายโฟซี่ กล่าวว่า เราจะเผชิญกับโควิด-19 อีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ผมเชื่อเช่นนั้น เพราะอัตราการแพร่กระจายของโรคและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ขอบเขตของการระบาดนั้น จะขึ้นอยู่กับมาตรการควบคุมด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top