ฝรั่งเศสเชื่อเหตุปะทะจากโควิด-19 ไม่ลุกลามเป็นจลาจลทั่วประเทศเหมือนปี 2548

นายคริสโตฟ คาสตาแนร์ รมว.มหาดไทยของฝรั่งเศสเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ BFM TV ในวันนี้ว่า เขาไม่คิดว่า เหตุรุนแรงที่ปะทุขึ้นในหมู่บ้านจัดสรรต่างๆ ของฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้ จะนำไปสู่เหตุการณ์จลาจลที่คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2548 จนลุกลามไปทั่วฝรั่งเศส

นายคาสตาแนร์กล่าวว่า ฝรั่งเศสยังไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น

ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์อันเข้มงวดที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสประกาศใช้เพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ได้ทวีความตึงเครียดให้กับประชาชนที่มีรายได้ต่ำซึ่งอยู่รอบนอกกรุงปารีส ส่งผลให้เกิดการปะทะกันมากขึ้นในสัปดาห์นี้

สำหรับเหตุจลาจลทั่วประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2548 นั้น ปะทุขึ้นแถบชานกรุงปารีสตอนเหนือ และกระจายไปตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมีการเดินขบวนและวางเพลิงในฝรั่งเศสหลายวันติดต่อกัน รถยนต์ถูกเผาเกือบ 900 คันและอาคารบ้านเรือนเสียหายหลายแห่ง ซึ่งการจลาจลครั้งนั้นเกิดขึ้นจากเยาวชนเชื้อสายแอฟริกาและอาหรับที่โกรธแค้นเรื่องการตกงาน, การถูกเหยียดผิว และถูกกีดกันจากสังคมฝรั่งเศส

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของฝรั่งเศสในขณะนี้อยู่ที่ 159,877 ราย ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในยุโรปรองจากสเปนและอิตาลี และยอดผู้เสียชีวิตในฝรั่งเศสอยู่ที่ 21,340 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top