ราคาน้ำมัน WTI พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะยานกว่า 21% เหนือ 16 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานกว่า 21% เหนือระดับ 16 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากความตึงเครียดในอ่าวเปอร์เซีย และการคาดการณ์ที่ว่าผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐจะลดกำลังการผลิต ท่ามกลางการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 20.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.93 ดอลลาร์ หรือ 21.26% สู่ระดับ 16.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายฮอสเซน ซาลามี หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านจะทำลายเรือรบสหรัฐ หากสหรัฐเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย

“ผมสั่งให้กองเรือของเราทำลายกองกำลังก่อการร้ายอเมริกันในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของกองทัพอิหร่าน หรือเรือพาณิชย์ของอิหร่าน โดยความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซียถือเป็นยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งของอิหร่าน” นายซาลามีกล่าว

นายซาลามีขู่ดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุวานนี้ว่า เขาได้สั่งกองทัพเรือสหรัฐให้ทำการยิงและทำลายเรือปืนของอิหร่านทุกลำ หากมีท่าทีก่อกวนเรือสหรัฐ

ทางด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานว่า เรือของ IRGC ได้แสดงท่าทีที่ยั่วยุและอันตราย ขณะขับเข้าใกล้เรือยามฝั่งของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.

โอเปกพลัสยังมีมติปรับลดการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากความหวังที่ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะให้การอนุมัติในวันนี้ต่อมาตรการเยียวยาธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านมาตรการดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top