สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวมาตรการเยียวยาธุรกิจจากโควิดคาด’ทรัมป์’ลงนามเร็วๆนี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยมาตรการเยียวยาธุรกิจขนาดเล็กและโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วงเงิน 4.84 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 388 ต่อ 5 และได้ส่งร่างกฎหมายให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว โดยคาดว่าปธน.ทรัมป์จะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายในเร็วๆ นี้

ร่างกฎหมายเยียวยาฉบับนี้ครอบคลุมถึงการเพิ่มวงเงินให้กับโครงการ “Paycheck Protection Program” อีกกว่า 3.10 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก โดยมีวัตถุประสงค์ให้ธุรกิจเหล่านี้ยังสามารถจ้างงานต่อไปได้ อีกทั้งยังอัดฉีดเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ และสนับสนับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 วงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะจัดสรรเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับธุรกิจปล่อยกู้ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก และจะอัดฉีดเงินอีก 6 หมื่นล้านดอลลาร์ทั้งในรูปแบบของการปล่อยเงินกู้และการช่วยเหลือให้กับหน่วยงานบริหารจัดการธุรกิจขนาดเล็ก (Small Business Administration)

ร่างกฎหมายเยียวยาฉบับล่าสุดถือเป็นร่างกฎหมายฉบับที่ 4 ที่มีการพิจารณาในสภาคองเกรส ซึ่งหากรวมวงเงินทั้งหมดจะสูงถึงเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังทรุดตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top