EU จัดสรรงบ 3.3 ล้านล้านยูโรหนุนเศรษฐกิจยูโรโซนฝ่าวิกฤตโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมทางไกลของผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ว่า ประเทศสมาชิกทั้งหมด 27 ชาติ และสถาบันต่างๆ ของ EU ได้จัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 3.3 ล้านล้านยูโร เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของยูโรโซนท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สถาบันต่างๆ ของ EU ที่ร่วมจัดสรรเงินดังกล่าวได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (EIB)

นางเลเยนเปิดเผยว่า มาตรการทั้งหมดที่ดำเนินการโดยประเทศ และสถาบันต่างๆ ของ EU เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจนั้น คิดเป็นวงเงินทั้งสิ้นราว 3.3 ล้านล้านยูโร

แหล่งข่าวใน EU เปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์ว่า วงเงินดังกล่าวประกอบกอบด้วยงบ 5.40 แสนล้านยูโรสำหรับโครงการฉุกเฉินเพื่อเปิดเศรษฐกิจยุโรปอีกครั้ง, วงเงินช่วยเหลือ 7 หมื่นล้านยูโรจากงบประมาณของ EU ให้กับบริษัทต่างๆ ของยุโรป, เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและเงินอุดหนุนราว 2.45 ล้านล้านดอลลาร์จากประเทศสมาชิก EU ให้กับธุรกิจต่างๆ และมาตรการของประเทศต่างๆ ใน EU ในการลดหย่อนภาษีให้กับภาคธุรกิจ วงเงินราว 3.30 แสนล้านยูโร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top