‘ทรัมป์’ เผยข่าว ‘คิม จอง อึน’ ป่วยหนักเป็นข่าวเท็จ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ข่าวที่สื่อสหรัฐรายงานว่านายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือป่วยหนักนั้น เป็นข่าวเท็จ ขณะที่ปฎิเสธที่จะตอบคำถามว่าเขาติดต่อกับเกาหลีเหนือหรือไม่

“ผมคิดว่ารายงานข่าวนั้นไม่ถูกต้อง ผมทราบมาว่าพวกเขาใช้เอกสารชุดเก่า” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว โดยอ้างถึงการรายงานข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่ระบุว่า จากข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า นายคิม จอง อึน อยู่ในภาวะที่อันตรายหลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัด

นอกจากนี้ ทรัมป์กล่าวย้ำว่า เขามี “ความสัมพันธ์ที่ดี” กับผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาเคยพบปะกัน 3 ครั้งในปี 2561 และ 2562 เพื่อเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่เมื่อถูกถามว่า เขาได้ติดต่อกับฝ่ายเกาหลีเหนือหรือไม่ ทรัมป์ตอบว่า “ผมจะไม่พูดถึงเรื่องนี้”

“ผมหวังว่าเขาจะสบายดี และผมคิดว่าซีเอ็นเอ็นรายงานข่าวเท็จ”

ทรัมป์กล่าว

ก่อนหน้านี้รายงานข่าวของซีเอ็นเอ็นได้รับความสนใจจากทั่วโลก หลังจากได้รายงานข่าวที่นำมาซึ่งการตั้งคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม หลังจากที่เขาไม่มาปรากฎตัวต่อสาธารณชนในวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ และปู่ของนายคิม จอง อึน

ขณะเดียวกัน ทางการเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมระบุว่ายังไม่ได้รับสัญญาณที่จะบ่งชี้ได้ว่าคิม จอง อึน กำลังป่วยหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิม จอง อึน ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือหลังจากที่นายคิม จอง อิล บิดาของเขาได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนธ.ค.ปี 2554

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2555 เมื่อนายคิมก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุด เกาหลีเหนือจะนำเสนอข่าวว่านายคิมได้เดินทางไปยังวังสุริยะคึมซูซันในกรุงเปียงยางเพื่อร่วมงานสำคัญดังกล่าวเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้กลับไม่มีการรายงานข่าวตามปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top