SPCG เตรียมออกหุ้นกู้ 1 หมื่นลบ.รับขยายงาน-คืนหนี้ พร้อมปิดบริษัทย่อยที่ญี่ปุ่น

บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 เม.ย. อนุมัติให้เรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 11 พ.ค.63 เพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มเติมจากวงเงินที่ได้รับอนุมัติครั้งก่อนๆ จำนวน 13,000 ล้านบาท และเมื่อคำนวณรวมกับหุ้นกู้ของบริษัท (ตามมูลค่าที่ตราไว้) ที่ยังไม่ได้ไถ่ถอนทั้งหมด ณ ขณะใดขณะหนึ่งต้องมีจำนวนรวมกันไม่เกิน 23,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไปชำระคืนหนี้เงินกู้ ซึ่งมีอยู่ในปัจจุบัน และ/หรือใช้ในการดำเนินงาน และ/หรือ ขยายธุรกิจ และ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร อันจะส่งผลให้บริษัทมีสภาพคล่อง และมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถบริหารเงินสดได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้จดทะเบียนเลิกบริษัท Sakura Solar Limited Liability Company ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยบริษัทถือหุ้นคิดเป็นสัดส่วน 17% ของทุนจดทะเบียน ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการรับซื้อไฟฟ้า และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้า

อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว SPCG ระบุว่าได้จัดตั้งบริษัท Sakura Solar Limited Liability Company โดยมีผู้ถือหุ้น ประกอบด้วย Kyocera Corporation, Japan (Kyocera) ถือหุ้น 49% ,Mitsubishi Research Institute, Inc. (MRI) ถือหุ้น 34% และ SPCG ถือหุ้น 17% เพื่อดำเนินโครงการโซลาร์ฟาร์ม 5 โครงการ กำลังการผลิตทั้งสิ้น 66.9 เมกะวัตต์ (MW) ในญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top