CPF เตรียมขายหุ้นกู้อายุ 4-15 ปี ดอกเบี้ย 2.80-4.00% ต้น มิ.ย.63

นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างยื่นข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป รวมทั้งผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ได้แก่

  • หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยประมาณ 2.80-3.00% ต่อปี
  • หุ้นกู้อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยประมาณ 3.30-3.40% ต่อปี
  • หุ้นกู้อายุ 12 ปี อัตราดอกเบี้ยประมาณ 3.65-3.75% ต่อปี
  • หุ้นกู้อายุ 15 ปี อัตราดอกเบี้ยประมาณ 3.80-4.00% ต่อปี

ทั้งนี้ หุ้นกู้ทั้งหมดมีกำหนดชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน โดยหุ้นกู้อายุ 4 ปี และ 7 ปี เป็นรุ่นที่จำหน่ายให้กับผู้ลงทุนทั่วไป สำหรับอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนของหุ้นกู้แต่ละชุดจะมีการกำหนดและแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่ระดับ A+ อันดับเครดิตดังกล่าวยังคงสะท้อนถึงสถานะความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารของไทย ตลอดจนการมีฐานการผลิตในหลายประเทศ รวมถึงการมีสินค้าและตลาดที่หลากหลาย อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความยืดหยุ่นทางการเงินจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัท

หุ้นกู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ให้กับผู้ลงทุนทั่วไป ผ่านธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และจัดจำหน่ายหุ้นกู้ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่านธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารออมสิน โดยมีแผนจัดจำหน่ายในช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้

วัตถุประสงค์ในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ฯ ในครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้ไปใช้ประกอบธุรกิจทั่วไป และ/หรือเพื่อขยายธุรกิจ และ/หรือการลงทุนของกลุ่ม CPF และ/หรือเพื่อ refinance หุ้นกู้และตั๋วแลกเงินบางส่วนที่ครบกำหนดในปีนี้ โดยคาดว่าน่าจะเสนอขายในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้

CPF เป็นหนึ่งในผู้นำภูมิภาคในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ ครอบคลุมประเภทสัตว์หลัก ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด กุ้ง และปลา ซึ่งสามารถจำแนกประเภทธุรกิจหลักเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย ธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจเลี้ยงสัตว์-แปรรูป และธุรกิจอาหาร ซึ่งมีการจำหน่ายสินค้าผ่านหลายช่องทาง ได้แก่ ซีพีเฟรชมาร์ท โมเดิร์นเทรด เป็นต้น ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพบนมาตรฐานการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและกระบวนการทำงานที่รับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม

นอกจากการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย CPF ยังมีการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 16 ประเทศ ได้แก่ จีน เวียดนาม อังกฤษ อินเดีย สหรัฐอเมริกา กัมพูชา รัสเซีย ตุรกี ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว เบลเยี่ยม ศรีลังกา โปแลนด์ บราซิล และแคนาดา ซึ่งแต่ละประเทศที่เข้าไปลงทุนถือว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพ มีโอกาสเติบโตในอนาคต

นอกจากนี้ CPF ยังเป็น 1 ในสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices : DJSI) ประเภท Emerging Markets เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน และได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Government : CG) ในระดับ “ดีเลิศ” ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 รวมถึงได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทในดัชนีความยั่งยืน FTSE4Good Emerging Index ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งทั้ง 3 รางวัลเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นและการได้รับการยอมรับในศักยภาพการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทริสเรทติ้งประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา โดยมีมุมมองว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทจะอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น โดยคาดว่ารายได้จากยอดขายอาหารแช่แข็งจะเพิ่มขึ้นและจะช่วยชดเชยยอดขายที่ลดลงจากธุรกิจร้านอาหารได้บางส่วน

และทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะได้รับอานิสงส์จากราคาสุกรที่เพิ่มขึ้นในประเทศเวียดนามและภูมิภาคในขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบอยู่ในระดับต่ำ อุปสงค์ของไก่ส่งออกที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศจีนจะเป็นปัจจัยเกื้อหนุนที่สำคัญ นอกจากนี้ บริษัทยังจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนที่ผ่านมาไม่นานนี้คือการซื้อกิจการของ Hylife ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจหมูแปรรูปคุณภาพสูงในประเทศแคนาดาอีกด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้บริษัทมั่นใจว่าหุ้นกู้ CPF จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนอย่างแน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top