7 ตัวแทนภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยื่น ศบค.ขอผ่อนปรนมาตรการห้ามขายเหล้า

7 ตัวแทน ภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นำโดยนายอชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ และนายนิติพันธุ์ ครุธทิน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เพื่อขอให้ผ่อนปรนมาตรการห้ามจำหน่ายช่วยภาคธุรกิจเครื่องดื่มและร้านอาหารจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ

เนื่องจาก ภาคธุรกิจแอลกอฮอล์และผู้ประกอบการร้านค้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจาก ศบค.ประกาศสั่งปิดผับ บาร์ และร้านอาหาร อีกทั้งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่สั่งขยายเวลาห้ามจำหน่ายสุราออกไปทั่วประเทศถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 จนเกิดการรวมตัวกันของ 7 ตัวแทนจากสมาคมฯ และชมรมฯ ในภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่ สุรา ไวน์ คราฟท์เบียร์ และบาร์เทนเดอร์ ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย สมาคมผู้ผลิตไวน์ผลไม้และสุราพื้นบ้านไทย สมาคมบาร์เทนเดอร์ประเทศไทย ชมรมผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายคราฟท์เบียร์ ชมรมผู้ประกอบการร้านคราฟท์เบียร์ ชมรมเบียร์บรูเออร์แห่งประเทศไทย และชมรมผู้ค้าและตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์และวัตถุดิบทำเบียร์ ได้เรียกร้องหาข้อผ่อนปรน และการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการห้ามจำหน่ายสุรา

โดยมีสาระสำคัญคือ

1. การขอมิให้มีการขยายเวลาห้ามจำหน่ายสุราออกไปหลังวันที่ 30 เม.ย.63 อีก และขอให้ร้านที่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุราสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อซื้อกลับบ้านหรือส่งให้ถึงบ้านได้เหมือนอาหารประเภทอื่น

2.ผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุราสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อซื้อกลับบ้านหรือส่งให้ถึงบ้านได้เหมือนอาหารประเภทอื่นๆ โดยสามารถจำหน่ายในเวลา 14.00 น. ถึง 17.00 น. ได้

3.เบียร์สามารถเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ได้เพื่อขนส่งออกนอกสถานที่บริการในช่วงป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ เพื่อเป็นการระบายสินค้า ซึ่งตกค้างอยู่จำนวนมาก เพราะสินค้าที่มีอายุจำกัดและต้องการการจัดเก็บเย็นทำให้เสียค่าเก็บรักษาในโกดังควบคุมอุณหภูมิและความเสียหายได้ถ้าถูกทิ้งไว้เป็นเวลานาน

4.พิจารณาเรื่องการออกระเบียบปฏิบัติในการขอคืนภาษี และทำลายสินค้าสุราที่เสื่อมสภาพ โดยให้ ศบค.ออกคำสั่งให้กรมสรรพสามิต เร่งรัดขั้นตอนการคืนภาษีในกรณีดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น หรือจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการไว้ก่อนอย่างช้าภายใน 3 เดือน

5.พิจารณาผ่อนปรนเรื่องการขนย้ายสุราหากมีการห้ามจำหน่ายเนื่องจากคราฟท์เบียร์ ไวน์องุ่น และสุราแช่ หลายชนิดเป็นสินค้าที่ต้องจัดเก็บตามอุณหภูมิที่กำหนด เมื่อมีการนำเข้ามาจึงต้องมีการชำระภาษี และขนย้ายเข้าไปเก็บคลังสินค้าของผู้ประกอบการให้เร็วที่สุด การประกาศห้ามขายส่ง (ใบอนุญาตขายสุราประเภทที่ 1) ทำให้ไม่สามารถนำสินค้าที่เสียภาษีแล้วไปเก็บในคลังของผู้ประกอบการได้ รวมถึง หากมีการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอมีการแจ้งล่วงหน้าให้มีการเตรียมการหรือมีความชัดเจนในเรื่องของการขนส่งหลังจากการจำหน่ายเสร็จสิ้น เพื่อป้องกันการกระทำผิดข้อห้ามโดยไม่ได้มีเจตนา

ทั้งนี้ หากมีการประกาศใดๆจากภาครัฐ ขอให้มีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อการเตรียมการหรือมีความชัดเจนในเรื่องการขนส่งให้เสร็จสิ้นทันการ เช่น ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศ 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน เพื่อให้สินค้าที่เปิดบิลในวันที่ประกาศ ได้ดำเนินการจัดส่งเสร็จสิ้นภายใน 3 วัน เป็นต้น

การขอผ่อนปรนและเรียกร้องมาตรการเยียวยาจากภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเสียงของผู้ที่ได้รับผลกระทบทางตรงที่ต้องการให้ภาครัฐมองอย่างใจเป็นกลางในมิติของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการจ้างงาน เพราะการที่ภาครัฐประกาศห้ามจำหน่ายสุราด้วยหวังจะป้องปรามการกระทำผิดเฉพาะบุคคล กำลังกลายเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของผู้บริโภคทั้งประเทศที่เขาเองก็ประพฤติตนตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และหากยังขยายระยะเวลาห้ามจำหน่ายสุราออกไป โดยไม่มีการชดเชยหรือมาตรการเยียวยาใดๆเพิ่มเติมแล้ว ก็คาดว่าในไม่ช้าจะกระทบต่อการเลิกจ้างพนักงาน การทยอยปิดกิจการจากระดับร้านค้าไปถึงผู้นำเข้าและผู้ผลิตฯ ขยายวงกว้างความเสียหายทางเศรษฐกิจจนยากจะกลับมาฟื้นฟูได้อีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top