ซาอุฯ-จีน เซ็นข้อตกลงความร่วมมือขยายการตรวจหาเชื้อโควิด-19

ซาอุดีอาระเบียและจีนลงนามข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายเฉิน เหว่ยชิง เอกอัครราชทูตจีนประจำซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่เพียงเน้นย้ำให้เห็นถึงการมอบความช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบียเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงการเริ่มต้นที่ดีสำหรับการพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างสองประเทศ

นายเฉินระบุว่า โครงการความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยซาอุดีอาระเบียในการยกระดับขีดความสามารถการตรวจหาไวรัสโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ ตลอดจนช่วยประชาชนชาวซาอุดีอาระเบียในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายเฉินกล่าวเสริมว่า ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความร่วมมือกันถือเป็นวัฒนธรรมและมิตรภาพระหว่างชาวจีนและชาวซาอุดีอาระเบียที่ยึดถือสืบทอดต่อกันมา เขากล่าวว่า “เราเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือที่ใกล้ชิดและความพยายามร่วมกัน เราจะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของโควิด-19 และก้าวสู่อนาคตที่สดใสและดีขึ้นกว่าเดิม”

สำนักข่าวซาอุดีเพรส รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่า 995 ล้านริยาล (265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยจีนจะส่งมอบชุดตรวจโควิด-19 จำนวน 9 ล้านชิ้น ตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็น รวมถึงผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จีน 500 ราย เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ และฝึกอบรมทีมแพทย์ของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ เพิ่มขึ้น 1,223 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 17,522 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 139 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top