EEC เตรียมชง ‘เมืองการบิน’ เข้า ครม.คาดเซ็นสัญญากลุ่ม BBS ภายใน พ.ค.นี้

พลเรือตรี เกริกไชย วจนาภรณ์ เลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก กล่าวว่า หลังจากกลุ่ม BBS เป็นผู้เสนอผลประโยชน์สูงสุดในโครงการนี้ทางคณะกรรมการได้เจรจาและเปิดซอง 4 (ซองอื่น) โดยมีคณะเจรจาเกี่ยวกับร่างสัญญา และ ร่างด้านเทคนิค

จนเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการคัดเลือกฯได้เห็นชอบผลการเจรจากับกลุ่ม BBS และเห็นชอบให้นำข้อเสนอต่อกองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการ รวมทั้งเสนอร่างสัญญาต่อสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาและเตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยลายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และ คณะรัฐมนตรี (ครม.)

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ EEC กล่าวว่า คณะกรรมการบริหาร EEC ได้เห็นชอบให้เสนอต่อ คณะกรรมการ EEC พิจารณาผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมทุน คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาได้ในเดือน พ.ค.นี้

ทั้งนี้ กลุ่ม BBS เป็นการร่วมทุนระหว่าง บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ถือหุ้น 35% กับ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) ถือหุ้น 45%และบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)ถือ 20%

ด้านนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองเลขาธิการ EEC และผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก ระยะแรกจะมีองค์ประกอบหลัก ได้แก่ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ที่จะมาทดแทนอาคารผู้โดยสารหลังเก่า โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคน/ปี ระยะเวลา 50 ปี ทางวิ่งทางขับ (Runway &Taxi way) ซึ่งส่วนนี้กองทัพเรือจะเป็นผู้ก่อสร้าง และ ศูนย์ซ่อมอากาศยานของ บมจ.การบินไทย (THAI)

รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยจะมีการเชื่อมการเดินทางทางอากาศและทางรางไว้ด้วย ซึ่งสถานีรถไฟควรจะอยู่ใกล้หรืออยู่ในอาคารผู้โดยสาร เพื่อให้การเชื่อมต่อการเดินทางทั้ง 2 รูปแบบได้ ให้ความสะดวกแก่ผู้โดยสาร นอกจากนี้สาธารณูปโภค ระบบเติมน้ำมันอากาศยาน รวมถึงหอบังคับการบิน

อนึ่ง โครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6,500 ไร่ ของกองทัพเรือ ประกอบด้วย อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 (Passenger Terminal 3 and Airport Facilities), ศูนย์ธุรกิจการค้า (Commercial Gateway), พื้นที่เขตประกอบการค้าเสรี (Cargo Village as a Free Trade Zone), กลุ่มอาคารคลังสินค้า (Air Cargo Terminals), ธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenace Repair and Overhual (MRO)Facilities)และ ศูนย์ฝึกอบรมบุคคลากรการบิน (Aviation Training Center)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top