‘พานาโซนิค’ หั่นคาดการณ์ยอดขายปีงบ 2562 หลังโควิด-19 ฉุดดีมานด์ร่วง

พานาโซนิค คอร์ป ปรับลดคาดการณ์ยอดขายปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาลง 2.50 แสนล้านเยน (2.3 พันล้านดอลลาร์) สู่ระดับ 7.45 ล้านล้านเยน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อความต้องการของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และส่งผลให้เกิดการระงับการผลิตที่โรงงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.พ. แต่บริษัทได้ปรับเพิ่มกำไรสุทธิขึ้น 1 หมื่นล้านเยน เป็น 2.10 แสนล้านเยน เนื่องมาจากการจำหน่ายสินทรัพย์ และความคืบหน้าในการลดต้นทุนของบริษัทเพื่อพยุงธุรกิจ

ทั้งนี้ ในปีงบการเงินก่อนหน้านี้ ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 25 มี.ค. 2562 พานาโซนิคมียอดขาย 8.00 ล้านล้านเยน และกำไรสุทธิ 2.8415 แสนล้านเยน

สำหรับปีงบการเงิน 2562 พานาโซนิคยังคงคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานที่ระดับ 3 แสนล้านเยน ซึ่งลดลงจาก 4.1150 แสนล้านเยนในปีก่อนหน้า

ในส่วนของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนยอดขายที่ใหญ่ที่สุดนั้น บริษัทระบุว่า ความต้องการจากยุโรปและเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้บริโภคถูกร้องขอให้อยู่บ้านเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ การระงับสายการผลิตที่โรงงานในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดชะงักของการจัดหาชิ้นส่วน ส่งผลให้การส่งออกสินค้าช้าลง เช่น เครื่องปรับอากาศ และเครื่องซักผ้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top