‘จุรินทร์’ ถอยยอมถอน CPTPP ออกจากวาระ ครม. หลังมีกระแสคัดค้าน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้ขอถอนเรื่องข้อเสนอให้ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ออกจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.63) แล้ว และจะไม่เสนอเรื่องนี้ให้ ครม.พิจารณาอีก ตราบใดที่ภาคส่วนต่างๆ ในสังคมยังมีความเห็นขัดแย้งกันอยู่

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่นายจุรินทร์ตัดสินใจถอนเรื่องดังกล่าว เพราะเห็นว่ายังมีประเด็นที่ภาคประชาสังคมเป็นกังวล โดยเฉพาะการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ที่ก่อให้เกิดการผูกขาดเมล็ดพันธุ์และกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร, การเปิดตลาดให้กับสินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่, การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ, การเข้าถึงยา ซึ่งจะมีผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของไทย รวมถึงลไกระงับข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนกับรัฐที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อนโยบายปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ

นอกจากนี้ การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันอาจไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะเข้าเป็นสมาชิก

อย่างไรก็ตาม การบรรจุวาระ ครม. เป็นการผลักดันจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจโดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นเลขาฯ แต่เป็นการขอความเห็นชอบให้ไทยเข้าไปเจรจาเท่านั้น ไม่ใช่ให้ไทยเข้าไปเป็นสมาชิกที่มีผลผูกพัน หากผลการเจรจาแสดงให้เห็นว่าได้ไม่คุ้มเสีย ไทยก็ยังไม่ต้องเข้าเป็นสมาชิกได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top