AOT ประเมินมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในสนามบิน กระทบรายได้ 17%

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. แจ้งว่าตามที่บริษัทได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของ ทอท. โดยมาตรการช่วยเหลือที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการเมื่อวันที่ 19 ก.พ. และ 22 เม.ย.นั้น ประเมินเบื้องต้นจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท. ในปีงบประมาณ 2563 โดยคาดว่ารายได้จะลดลงประมาณ 17% ของรายได้ในปีงบประมาณ 2562

ทอท. อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลการประกอบกิจการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ทราบประมาณการรายได้ที่แน่นอน รวมทั้งจะดำเนินการด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การปรับลดค่าใช้จ่ายการเจรจากับกรมธนารักษ์ เพื่อขอปรับลดค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ รวมทั้งการพิจารณาหารายได้ด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างดีที่สุด

อนึ่ง มาตรการช่วยเหลือที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการเมื่อ 19 ก.พ. ได้แก่ มาตรการปรับลดค่าตอบแทนด้านกิจการเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยาน โดยมีระยะเวลาระหว่าง 1 ก.พ.63 – 31 มี.ค.65 เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นการบริหารจัดการตารางบินที่ได้เริ่มใช้ไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ในวันที่ 22 เม.ย. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินเกี่ยวกับค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร และค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน มาตรการช่วยเหลือสายการบินในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ ให้สิทธิเลื่อนการชำระค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) ขยายระยะเวลาการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในการประกอบกิจการของผู้ประกอบการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top