PTT มั่นใจบริหารความเสี่ยงทางการค้า ไม่ขอรับความช่วยเหลือ “กองทุนพยุงหุ้นกู้”

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท Hin Leong Trading Pte Ltd. หรือ ซิงหลง ในสิงคโปร์ ประสบปัญหาขาดทุนและขาดสภาพคล่องจากการเก็งกำไรน้ำมันที่ผิดพลาด และอาจส่งผลกระทบกับ ปตท. หรือไม่นั้น ในส่วนของบริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด (PTTT) ที่สิงคโปร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของปตท. มีการขายน้ำมันแก๊สโซลีน ให้แก่บริษัทซิงหลง ผ่านตลาด Platts ด้วยเงื่อนไขตราสารเครดิต (LC) จากธนาคารชั้นนำ จึงไม่ได้รับผลกระทบต่อความเสี่ยงในการชำระเงินแต่อย่างใด

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT)

อย่างไรก็ตามตั้งแต่กลางเดือน เมษายน 2563 ทาง PTTT ได้หยุดการทำธุรกรรมกับบริษัทดังกล่าวแล้ว และปตท. ได้มีการติดตามสภาวะตลาดอย่างใกล้ชิดและมีกระบวนการควบคุมและบริหารจัดการความเสี่ยงในการทำธุรกิจตามแนวปฏิบัติสากล จึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการผลกระทบจากสถานการณ์ราคาที่ผันผวนได้

นอกจากนี้ในส่วนผลการดำเนินการของกลุ่ม ปตท. นั้น ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 และราคาน้ำมันตกต่ำ กลุ่ม ปตท. ยังมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดี มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง จึงมั่นใจว่า ปตท. สามารถชำระคืนตราสารหนี้ของ ปตท. ซึ่งจะครบกำหนดในปีนี้ จำนวนรวมทั้งสิ้น 27,118 ล้านบาท ได้ โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) โดยจะเห็นได้จากช่วงต้นเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) สามารถออกหุ้นกู้ได้เต็มจำนวนที่ 15,000 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top