เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ดิ่งหนักสุดในรอบกว่า 11 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจนั้น ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 11 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครวม (CCSI) อยู่ที่ระดับ 70.8 ในเดือนเม.ย. ร่วงลง 7.6 จุดจากระดับของเดือนมี.ค. โดยดัชนี CCSI เดือนเม.ย.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 11 ปี หรือนับตั้งแต่ช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกในเดือนธ.ค. 2551

ดัชนี CCSI ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยลดลงจากระดับ 104.2 ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 96.9 ในเดือนก.พ. และดิ่งลงมาอยู่ที่ระดับ 78.4 ในเดือนมี.ค. โดยมีสาเหตุมาจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงที่จะออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เช่น การเดินทางท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง และรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์

ส่วนดัชนีย่อยต่าง ๆ ปรับตัวลงถ้วนหน้า โดยดัชนีความเชื่อมั่นสำหรับสถานการณ์ในปัจจุน ร่วงลง 7 จุด แตะระดับ 31 ในเดือนเม.ย. ขณะที่ดัชนีชี้วัดมุมมองเศรษฐกิจในอนาคต ปรับตัวลง 3 จุด สู่ระดับ 59 โดยดัชนีย่อยทั้งสองดัชนีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 11 ปี

นอกจากนี้ ดัชนีรายได้ภาคครัวเรือนในอนาคต ปรับตัวลง 4 จุด สู่ระดับ 83 ในเดือนเม.ย. และดัชนีการใช้จ่ายผู้บริโภคในอนาคต ร่วงลง 6 จุด สู่ระดับ 87 จุด

สำหรับดัชนีการคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองที่ผู้บริโภคมีต่อภาวะเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top