“โตโยต้า”เผยยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกร่วงกว่า 20%

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกในเดือนมี.ค.ของโตโยต้า ร่วงลง 20.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 640,973 คัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ และความต้องการรถยนต์ทั่วโลก

โตโยต้าระบุว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลก ลดลง 23.8% สู่ระดับ 681,510 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่จำหน่ายโดยบริษัทในเครืออย่างไดฮัทสุ มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยต์ขนาดเล็ก และฮิโน่ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถบรรทุก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่าโรงงานของโตโยต้าในประเทศจีนได้เริ่มกลับมาดำเนินการเมื่อเดือนที่แล้ว แต่โรงงานในยุโรปและสหรัฐยังคงปิดการดำเนินงานตามมาตรการของรัฐบาลที่สั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

ขณะที่ยอดขายและยอดการผลิตในญี่ปุ่นปรับตัวลงเช่นกัน เนื่องจากแทบไม่มีลูกค้าเข้าเยี่ยมชมรถยนต์ที่สำนักงานขายของดีลเลอร์และโชว์รูม

เมื่อพิจารณาเป็นรายภูมิภาค ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น ร่วงลง 30.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 171,028 คัน ขณะที่ยอดขายในอเมริกาเหนือ ลดลง 37% แตะ 155,552 คัน

ทั้งนี้ คาดว่ายอดขายและการผลิตของโตโยต้าจะลดลงอีกในเดือนเม.ย. หลังจากโตโยต้าได้ขยายเวลาการระงับการผลิตในโรงงาน เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และจากการที่ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายน้อยลงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top