จับตาประชุมเฟด คาดหารือโครงการเงินกู้เยียวยาภาคธุรกิจจากผลกระทบโควิด-19

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะหารือกันเกี่ยวกับโครงการเงินกู้ของเฟดสำหรับภาคธุรกิจและรัฐบาลระดับรัฐ ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 28-29 เม.ย.นี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วประเทศ

นายทิม ดาย ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยโอเรกอนและผู้สังเกตการณ์เฟด คาดการณ์ว่า “เฟดจะมุ่งความสนใจในเบื้องต้นไปที่การรับประกันว่าตลาดการเงินจะดำเนินการไปได้อย่างราบรื่นผ่านทางโครงการสนับสนุนด้านสภาพคล่อง”

“เป้าหมายของโครงการเหล่านี้คือป้องกันไม่ให้เกิดการล่มสลายทางการเงิน ซึ่งจะทำให้แรงกดดันด้านเงินฝืดรุนแรงขึ้น ดังนั้นในการประชุมนโยบายของเฟดในสัปดาห์นี้ คาดว่า เฟดจะมุ่งเน้นการหารือเกี่ยวกับโครงการเหล่านั้น”

นายดายระบุในบทวิเคราะห์

เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงใกล้ระดับ 0% และประกาศโครงการปล่อยกู้ใหม่วงเงินสูงถึง 2.3 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นางไดแอน สวองค์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแกรนท์ ธอร์นตัน บริษัทด้านการบัญชีรายใหญ่ของสหรัฐ คาดการณ์ว่า “เฟดจะบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า โครงการต่างๆ ในปัจจุบันจะต้องไม่ยุติลงโดยพลการ โดยมีเป้าหมายที่จะรับประกันกับตลาดการเงินและสาธารณะว่า เฟดจะไม่ถอนการสนับสนุนเร็วเกินไป”

นางสวองค์ตั้งข้อสังเกตว่า เฟดกำลังพิจารณาที่จะขยายโครงการ Main Street Lending Program ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนธุรกิจที่มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะขอรับเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก แต่ก็มีขนาดธุรกิจเล็กเกินไปที่จะระดมทุนผ่านทางตลาดหุ้นกู้

นางสวองค์ระบุว่า การขยายเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย สามารถเข้าร่วมโครงการเงินกู้ของเฟดได้ ซึ่งคาดว่าเฟดจะประกาศเรื่องนี้ในการสรุปผลการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟดได้ขยายเกณฑ์การมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเงินกู้วงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนตลาดพันธบัตรเทศบาลแล้ว ซึ่งจะทำให้เมืองขนาดเล็ก และเขตปกครองต่างๆ ของสหรัฐ สามารถเข้าร่วมโครงการของเฟดเพื่อสนับสนุนด้านสภาพคล่องได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top