คนร.เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ THAI เร่งแก้สภาพคล่องคาดเสนอ ครม. 5 พ.ค.นี้

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2563 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งการประชุม คนร.ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกของ คนร.ภายใต้ พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. พัฒนารัฐวิสาหกิจฯ)

ทั้งนี้ ที่ประชุม คนร.ได้พิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของ บมจ.การบินไทย (THAI) ที่ผ่านการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมาแล้ว ซึ่ง คนร.เห็นด้วยในหลักการของแผนดังกล่าวที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวของ THAI ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ THAI สามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืน และได้มอบให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจาก THAI เปิดเผยว่า ที่ประชุม คนร.วันนี้เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ THAI และเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เร็วที่สุด คาดว่าเป็นวันที่ 5 พ.ค.63

สำหรับแผนเร่งด่วนคือจะเพิ่มสภาพคล่องให้ THAI ที่ปัจจุบันมีสภาพคล่องถึงเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะจัดสรรเงินกู้ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันวงเงินกู้เพื่อให้ THAI มีสภาพคล่องไปถึงสิ้นปีนี้ เป็นการทยอยจ่าย โดยจะนำผลประกอบการมาประกอบการพิจารณาด้วย

ขณะเดียวกัน ยังเร่งสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) คนใหม่และคณะกรรมการชุดใหม่ที่มีความสามารถเพื่อให้ขับเคลื่อนแผนฟื้นฟู THAI ให้เดินไปข้างหน้าได้ ซึ่งการสรรหาคณะกรรมการ และดีดี จะเป็นเรื่องของผู้บริหารในกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

อย่างไรก็ดี THAI ยังคงสถานะการเป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ว่ากระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือหุ้นไปก็ตาม อย่างน้อยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานของการบินไทยเอง และในทางกลับกันพนักงานก็ต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วย ส่วนแผนการปรับลดขนาดองค์กร, เส้นทางการบินที่ปรับปรุงใหม่ และการบริหารอื่นๆ จะดำเนินการในเฟสต่อไป

“ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่สำคัญก่อน ดูความเหมาะสมต่อไป มีอยู่ในแผนฟื้นฟูในรายละเอียดทั้งหมด” แหล่งข่าว กล่าวกับ “อินโฟเควสท์”

ขณะที่รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า คนร.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับบริษัทจนถึงสิ้นปี 63 ซึ่งน้อยกว่าแผนเดิมที่ขอมา 70,000 ล้านบาท เพราะจะให้การบินไทยไปเร่งเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในประเทศ เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และเจ้าหนี้ต่างประเทศ รวมถึงให้การบินไทยทำแผนปรับลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งจะช่วยให้เงิน 50,000 ล้านบาทใช้ได้เพียงพอ โดยจะเริ่มกู้ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้หลังจากเรื่องผ่าน มติ ครม.แล้ว

อย่างไรก็ตาม การค้ำประกันเงินกู้จะทยอยกู้ออกมาใช้ได้เป็นระยะตามที่แผนฟื้นฟูกำหนด ไม่ได้กู้ออกมาใช้เป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียวเพื่อกระตุ้นให้การบินไทยเร่งปรับตัวให้ได้ตามแผน รวมทั้งจะมีการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลการบินไทย และคณะกรรมการการบินไทย ให้อยู่ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภท 3 แทนจากเดิมอยู่ประเภท 2 ซึ่งจะยกเว้นกฎระเบียบบางเรื่องให้เกิดความคล่องตัว โดยเฉพาะการคัดเลือกบุคลากรให้มีคุณภาพมาช่วยบริหารการบินไทยให้อยู่รอดได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top