ผู้ค้าราชประสงค์ออก 47 มาตรการสุขภาพและความปลอดภัยเตรียมกลับมาเปิดธุรกิจ

Bangkok กรุงเทพ จราจร traffic

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ เปิดเผยว่า ในช่วง Restart phase ก่อนกลับมาดำเนินกิจการภายหลังการปลดล็อก สมาคมฯ ได้วางแผนแม่บท 6 ข้อ 47 มาตรการ ครอบคลุม 4 โซนสำคัญ คือ พื้นที่สาธารณะ ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน และศูนย์อาหาร ภายใต้นโยบาย “ย่านราชประสงค์ปลอดภัย มั่นใจไร้ COVID-19” โดยจะดำเนินการทดลองใช้ภายในย่านราชประสงค์อย่างเข้มข้น เพื่อศึกษาวิธีการจัดสรรพื้นที่เปิด ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสะอาดปลอดภัย โดยสามารถติดตามตัวผู้มีความเสี่ยง หรือผู้ติดเชื้อย้อนหลังได้โดยใช้ระบบกล้อง CCTV มีการ Tracking ข้อมูลสุขภาพ และการเดินทางของพนักงานย้อนหลัง 14 วัน ซึ่งย่านมีความพร้อมที่สามารถทำได้

ทั้งนี้ หากย่านราชประสงค์ทำได้สำเร็จก็จะสามารถนำไปเป็นต้นแบบให้แก่ภาครัฐและเอกชนในการนำมาตรการไปใช้จัดการพื้นที่สาธารณะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในประเทศ และยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะกลับเข้ามาเที่ยวเมืองไทย ภายหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ควบคุมได้

สำหรับแผนแม่บท 47 มาตรการ สู่การทำให้ย่านราชประสงค์ปลอดภัย มั่นใจไร้โควิด-19 ได้วางโครงสร้างมาตรการการดูแลพื้นที่ออกเป็น 3 โซนคือ

  • โซนที่ 1: มาตรการพื้นที่สาธารณะ จะมีการวัดอุณหภูมิลูกค้าทุกคน 100% ด้วยเครื่องมือตรวจจับอุณหภูมิความร้อน(Thermal Scan) ณ จุดคัดกรอง พร้อมบริการจุดจำหน่ายหน้ากาก RSTA บริเวณทางเข้า R Walk ฝั่งอาคารมณียา เซ็นเตอร์ สามารถติดตามตัวผู้มีความเสี่ยง หรือผู้ติดเชื้อย้อนหลังได้โดยใช้ระบบกล้อง CCTV มีการ Tracking ข้อมูลสุขภาพ และการเดินทางของพนักงานย้อนหลัง 14 วัน โดยผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ย่านราชประสงค์ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และมีป้ายประชาสัมพันธ์เรื่อง Social Distancing เป็นระยะ
    ทั้งนี้ ในส่วนของการรักษาความสะอาด ทางสมาคมฯ จะมีจุดบริการแอลกอฮอล์เจล และแม่บ้านที่สวมหน้ากากอนามัย หรือ Face Shield คอยทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ บันไดเลื่อน ราวจับ ป้ายต่างๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลาทำการ และร่วมมือกับ กทม.ในการทำความสะอาด และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ในย่านราชประสงค์ทุกสัปดาห์
  • โซนที่ 2 : มาตรการของศูนย์การค้า และ มาตรการของอาคารสำนักงาน
  • โซนที่ 3: มาตรการศูนย์อาหาร

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ได้นำ 5 แกนหลักมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยเชิงรุก โดยนำข้อหารือและศึกษางานร่วมกันในมาตรการเบื้องต้นระหว่างสมาชิกสมาคมฯ มาร่างแม่บทและปรับใช้ในย่านราชประสงค์ ได้แก่

1.การคัดกรองอย่างเข้มงวด(Extra Screening) ได้แก่ การตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิลูกค้าและพนักงาน 100% บริเวณทางเข้าหลักของทุกอาคาร, ลูกค้าและพนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% ตลอดเวลา และจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ทั่วทุกศูนย์ ทุกร้านค้าและลิฟท์ทุกตัว

2.มาตรฐาน Social Distancing ได้แก่ เกษรวิลเลจ มีการจำกัดจำนวนคนเข้าศูนย์การค้า ไม่เกิน 1 คน ต่อ 16 ตร.ม.,และในทุกศูนย์การค้าจะมีการทำสัญลักษณ์หรือตีเส้นตาราง กำหนดระยะห่าง 1-2เมตรทุกจุด ในลิฟท์ ห้องน้ำ พื้นที่ส่วนกลาง ร้านค้า และร้านอาหาร,จัดพื้นที่นั่งรอสำหรับร้านค้า และ Delivery Man โดยให้มีระยะห่าง Social Distancing

3.การติดตามเพื่อความปลอดภัย(Safety Tracking) มีการ Tracking ข้อมูลสุขภาพและการเดินทางของพนักงาน ย้อนหลัง 14 วัน

4.การใส่ใจในความสะอาดทุกจุดสัมผัส (Extra Cleaning)ทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อพื้นที่ส่วนกลางทุกสัปดาห์, ล้างทำความสะอาดระบบปรับอากาศด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน, ทำความสะอาดภายในห้องน้ำ ลิฟท์ จุดสัมผัสต่างๆ ทุก 30 นาที และทำความสะอาดฆ่าเชื้อบัตรจอดรถ บัตรศูนย์อาหารทุกศูนย์การค้า ก่อนและหลังการใช้งาน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีการติดตั้งเครื่อง UV-C ฆ่าเชื้อที่ถุงสินค้า หรือบริการสเปรย์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่ถุงสินค้า

5.แนวทางลดการสัมผัส (Touchless Experience) มีจัดพนักงานเปิด-ปิดประตู และกดลิฟท์เพื่อลดการสัมผัส,ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีการส่งเสริมการใช้ Cashless และ E-Payment,เกษรวิลเลจ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ และศูนย์การค้าเดอะมาร์เก็ต แบงคอก มีบริการพรมเช็ดเท้าฆ่าเชื้อที่ประตูทางเข้า

ทั้ง 5แกนหลักนี้มีความครอบคลุมชัดเจนในการเป็น New Normal ของพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปนับจากนี้

“ผู้ประกอบการทุกคนมีหน้าที่ดำเนินการตามมาตรการการักษาความสะอาดปลอดภัยที่ภาครัฐกำหนดอย่างแข็งขัน ทั้งนี้ในส่วนของภาคโรงแรมที่พักและการท่องเที่ยว ก็คาดว่าจะมีข้อกำหนด หรือการให้ Certify โรงแรมที่ผ่านเกณฑ์สะอาดปลอดภัย ออกมาเสริมทัพจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ ททท. กรมอนามัย ฯลฯ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ”

นายชาย กล่าว

และในวันนี้ สมาคมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานพื้นที่เขตปทุมวัน และตัวแทนจากสมาชิกสมาคมฯ และพลเมืองจิตอาสา รวมกว่า 150 คน เริ่ม Kick Off กิจกรรม Big Cleaning Day ซึ่งถือเป็นกิจกรรมแรกของมาตรการพื้นที่สาธารณะของย่านราชประสงค์ โดยร่วมทำความสะอาดแบบปูพรมครั้งใหญ่ โดยมีรถบรรทุกน้ำผสมน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับฉีดพ่นทำความสะอาดพื้นที่ต่ำ อาทิ พื้นถนน ฟุตบาท

และในแนวทางเดินเชื่อมลอยฟ้า หรือ “ราชประสงค์ วอล์ค” ได้มีการทำความสะอาดพื้นที่และเช็ดราวจับบันไดราวแนวกั้น ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่และพลเมืองจิตอาสาที่ปฏิบัติงานทุกคนจะมีอุปกรณ์ป้องกันตนเองโดยใส่Face Shield ถุงมือ และหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top