เฟดคงดอกเบี้ยที่ 0.00-0.25% ตามคาด ยันตรึงดอกเบี้ยจนกว่าเศรษฐกิจฟื้น

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% ในวันนี้ และยืนยันว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว จนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น และเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

เฟดระบุว่าจะยังคงจับตาสถานการณ์ในขณะนี้ และให้คำมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อให้มีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

นอกจากนี้ เฟดเตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังคงกดดันแนวโน้มในระยะใกล้ของสหรัฐ และสร้างความเสี่ยงในระยะกลาง

“การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังสร้างปัญหาทางเศรษฐกิจและต่อสุขภาพทั่วสหรัฐและทั่วโลก โดยไวรัสและมาตรการที่ออกมาเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนกำลังทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงอย่างมาก และทำให้การว่างงานพุ่งขึ้น ขณะที่อุปสงค์ที่อ่อนแอ และราคาน้ำมันที่ดิ่งลงได้กดดันเงินเฟ้อ ส่วนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงักในสหรัฐและในต่างประเทศก็ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะทางการเงิน และสกัดกระแสสินเชื่อที่ไปยังครัวเรือนและธุรกิจของสหรัฐ ขณะที่วิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขจะกดดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และเงินเฟ้อในระยะใกล้ และสร้างความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลาง”

แถลงการณ์ระบุ

เฟดระบุว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในปริมาณที่มีความจำเป็นต่อไปเพื่อสนับสนุนการทำงานของตลาด หลังจากที่เฟดได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงิน และไม่จำกัดเวลา ซึ่งถือเป็นการดำเนินการแทรกแซงตลาดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เฟดเคยดำเนินการมา

ขณะเดียวกัน เฟดจะยังคงเสนอเงินกู้ข้ามคืนจำนวนมาก และดำเนินการซื้อคืนพันธบัตรเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top