คลังตั้งโต๊ะรับร้องเรียนจากประชาชนกรณีเงินเยียวยา 5 พันบาท

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังดูแลประชาชนที่มาร้องทุกข์ไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท ที่กระทรวงการคลัง บริเวณประตู 4 ให้ได้รับความสะดวกมากที่สุด เพราะเห็นใจว่าได้รับความเดือดร้อนจริง และต้องการคำปรึกษา

ในวันนี้มีประชาชนเดินทางมาร้องเรียน ไม่ได้สิทธิเยียวยาเงิน 5,000 บาท จากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com มาจากหลากหลายอาชีพ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มขับรถสาธารณะ เช่น แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังจะสอบถามข้อมูล บัตรประชาชน ข้อมูลการลงทะเบียนทั้งหมด ซึ่งปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ ไม่เข้าใจขั้นตอน หลังจากได้รับ SMS แล้ว เช่น ให้รอการตรวจสอบ หรือ ระบบกำลังโอนเงินให้ จะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่ยื่นทบทวนสิทธิ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าระบบตรวจสอบแล้วแจ้งยืนยันว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” จึงต้องการมาหารือกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งว่าจะสามารถขอทบทวนสิทธิได้อีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงการคลังชี้แจงว่าการทบทวนสิทธิสามารถทำได้เพียงครั้งเดียว ให้ถือเป็นที่สิ้นสุด

กระทรวงการคลัง ได้ปฎิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เช่น ต้องยืนต่อคิวห่างกัน 1 เมตร มีการใส่ผ้าปิดปาก และมีเจลแอลกอฮอล์ สำหรับล้างมือ ที่จุดรับร้องเรียนทุกโต๊ะ

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายเกิดความชุลมุนเนื่องจากมีผู้ดินทางมาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ทำให้การจัดระเบียบเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ไม่สามารถทำได้ เพราะประชาชนรวมตัวเรียกร้อง ไม่พอใจกระทรวงการคลัง และมีผู้เรียกร้องกลุ่มหนึ่งได้ถือป้ายมีข้อความว่า “จะให้ตายอีกกี่คนถึงจะได้เงิน” และ “ต้องมีคนตายอีกเท่าไหร่เพื่อสังเวยความไม่เอาไหนของรัฐบาลนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top