ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ย-พร้อมเพิ่มวงเงิน QE หากจำเป็น

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ แม้เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลงอย่างหนักในไตรมาสแรก โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี ECB ระบุว่าพร้อมที่จะเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากมีความจำเป็น

นอกจากนี้ ECB ยังเสนอมาตรการจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์เข้ากู้เงินจาก ECB เพื่อนำไปปล่อยเป็นสินเชื่อให้แก่ภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% โดยเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ECB ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อีก 1.2 แสนล้านยูโรจนถึงสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ECB ระบุว่าจะให้สินเชื่อครั้งใหม่แก่ภาคธนาคาร โดยเสนออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำลง เพื่อให้ธนาคารปล่อยกู้แก่ธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์โควิด-19

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลง 3.8% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการเก็บรวบรวมข้อมูลในปี 2538 และรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัว 3.5%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของยูโรโซนได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top