‘ทรัมป์’ยันโควิด-19 เกิดจากห้องแล็บในจีน แต่อุบเงียบไม่แจงหลักฐาน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (30 เม.ย.) ว่า เขาเชื่อมั่นว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เกิดจากห้องทดลองโรคติดเชื้อในประเทศจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปธน.ทรัมป์มีความเชื่อมั่นในระดับสูงหรือไม่ว่า ไวรัสโควิด-19 เกิดจากห้องทดลองของสถาบันระบาดวิทยาในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองต้นตอที่ตรวจพบไวรัสดังกล่าวเป็นครั้งแรกในปลายปีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “ใช่ ผมมีความเชื่อมั่น”

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะชี้แจงว่า เหตุใดเขาจึงคิดเช่นนั้น โดยเขากล่าวว่า “ผมไม่สามารถบอกคุณได้ เพราะผมไม่ได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนั้น”

ด้านองค์กรอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้มีการศึกษามานั้น สามารถระบุได้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 มีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ และไม่ได้สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการตามข่าวลือ

WHO ระบุว่า นักวิจัยหลายคนได้ตรวจสอบจีโนมของไวรัสโควิด-19 แล้วพบว่า ไม่มีหลักฐานใดที่สนับสนุนสมมติฐานที่ว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสร้างขึ้นในห้องแล็บ ซึ่งหากไวรัสดังกล่าวเกิดจากฝีมือมนุษย์จริง ลำดับจีโนมจะต้องมีองค์ประกอบที่มนุษย์รู้จัก แต่ไม่ใช่กับกรณีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top