ประธาน ECB เตือนโควิด-19 ฉุดผลผลิตยูโรโซนปีนี้หดตัว 5-12%

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางวิดีโอคอลหลังการประชุม ECB เมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะฉุดเศรษฐกิจยูโรโซนลงสู่ภาวะตกต่ำอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงเวลาสงบที่ปราศจากสงคราม และนางลาการ์ดได้ยืนยันที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดของ ECB ในการช่วยรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

นางลาการ์ดกล่าวว่า ยูโรโซนกำลังเผชิญกับการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งขนาดและความเร็วที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในยามที่บ้านเมืองสงบสุข โดยนางลาการ์ดคาดว่า ผลผลิตของ 19 ประเทศในยูโรโซน จะหดตัวลง 5-12% ในปีนี้

นางลาการ์ดระบุด้วยว่า ขนาดของการหดตัวจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการใช้นโยบายต่างๆ ในการรับมือกับผลกระทบของโรคระบาด

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องของเธอที่มีมานานให้รัฐบาลต่างๆ ในยูโรโซนดำเนินนโยบายการคลังเพื่อมีส่วนร่วม และช่วยสนับสนุนนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของ ECB

ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อวานนี้ แม้เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลงอย่างหนักในไตรมาสแรก โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ECB คงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0%, คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

อย่างไรก็ดี ECB ระบุว่า พร้อมที่จะเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากมีความจำเป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top