FDA ไฟเขียวใช้ยา remdesivir รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เปิดเผยในวันศุกร์ (1 พ.ค.) ว่า FDA ได้อนุมัติให้มีการใช้ยาต้านไวรัส remdesivir เพื่อรักษาโรคโควิด-19 ภายใต้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA)

FDA ระบุในเอกสารข้อเท็จจริงสำหรับผู้ป่วย, ครอบครัวและผู้ดูแลผู้ป่วยระบุว่า ยา remdesivir ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบประเภทเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA

FDA เปิดเผยว่า ยา Remdesivir เป็นยาต้านไวรัสเชิงทดลอง เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 บางคนในโรงพยาบาล โดยระบุเสริมว่า ยังคงมีการศึกษาวิจัยต่อไปเกี่ยวกับการใช้ยาดังกล่าว

FDA ระบุด้วยว่า “ยังคงมีข้อมูลที่จำกัดเกี่ยวกับความปลอดภัย และประสิทธิภาพของการใช้ยา remdesivir ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล”

ทั้งนี้ บริษัท Gilead Sciences ซึ่งพัฒนายา Remdesivir ได้แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยา remdesivir ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

Gilead ระบุว่า ผลการศึกษาการใช้ยา remdesivir ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาตินั้น มีผลการรักษาที่เป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น โดยผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยา remdesivir เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยา remdesivir สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเวลา 2 สัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top