‘มูดี้ส์’ลดแนวโน้มเครดิตซาอุฯสู่เชิงลบ หลังราคาน้ำมันทรุดทำการคลังเสี่ยง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของซาอุดีอาระเบียลงสู่ “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” โดยระบุว่า การร่วงลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้ซาอุดีอาระเบียเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นในด้านการคลังของประเทศ

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของซาอุดีอาระเบียไว้ที่ A1 โดยระบุว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยังมีงบดุลบัญชีที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง แม้ปรับลดลงก็ตาม ขณะที่หนี้สินอยู่ในระดับปานกลาง และยังมีสภาพคล่องด้านการคลังอยู่ในระดับสูง

ในเดือนที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาด NYMEX เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และเชื่อว่าการที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งรวมถึงการสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และห้ามการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น จะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ดิ่งลงถึง 55.90 ดอลลาร์ หรือ 306% ปิดที่ -37.63 ดอลลาร์/บาร์เรล และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 2.51 ดอลลาร์ หรือ 8.94% ปิดที่ 25.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top