ผู้เชี่ยวชาญเตือนญี่ปุ่นยังจัดโตเกียวโอลิมปิกปีหน้าไม่ได้ หวั่นยากควบคุมโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจำนวนมากขึ้นออกมาเตือนว่า ไม่มีแนวโน้มที่ญี่ปุ่นจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในปีหน้า หลังจากที่ถูกเลื่อนจากปีนี้ เนื่องจากประเทศทั่วโลกอาจจะยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทั้งหมดเมื่อถึงเวลานั้น

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายสุขภาพระบุว่า ไวรัสโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนกว่า 2 แสนคนทั่วโลกแล้วนั้น จะมีขั้นตอนของการแพร่ระบาด และการติดเชื้อที่แตกต่างกันในประเทศต่างๆ ก่อนถึงช่วงฤดูร้อน (มิ.ย.-ส.ค.) ของญี่ปุ่นในปีหน้า ซึ่งทำให้ยากที่จะจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติขนาดใหญ่ขึ้น

ทั้งนี้ ภายใต้สภาวการณ์ดังกล่าวนั้น นักกีฬาและผู้มาเยือนจากกว่า 200 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกจะต้องได้รับการตรวจสอบว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ และต้องถูกกักกันตัวเพื่อตรวจสอบ ซึ่งเป็นกระบวนการด้านโลจิสติกที่อาจจะไม่สามารถทำได้

นายโนริโอะ ซูกายะ ศาสตราจารย์ของโรงเรียนการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัย Keio ในกรุงโตเกียว และสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจจะสามารถควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้ทันการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในปีหน้า แต่ภูมิภาคอื่นๆ อาทิ สหรัฐ, แอฟริกา หรือบราซิล อาจจะยังไม่สามารถควบคุมไวรัสดังกล่าวได้ ซึ่งก็จะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันสำหรับนักกีฬาในการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขัน ดังนั้นเขาจึงคิดว่า เป็นเรื่องยากที่ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกภายในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top