ญี่ปุ่นจ่อเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง พร้อมรอ ‘อาเบะ’ ตัดสินใจต่อภาวะฉุกเฉินหรือไม่พรุ่งนี้

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศนโยบายเกี่ยวกับการฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในหลายพื้นที่ โดยจะมีการตัดสินใจเรื่องการต่อเวลาภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศในสัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นโยบายการดำเนินเศรษฐกิจอีกครั้งนี้ จะครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งจังหวัด 13 จังหวัด ได้แก่ โตเกียว คานากาวา ไซตามะ ชิบะ โอซาก้า เฮียวโกะ ฟูกุโอกะ ฮอกไกโด อิบารากิ อิชิกาว่า กีฟู ไอจิ และเกียวโต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันไวรัสไปแล้ว

ทางด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะตัดสินใจว่าจะขยายระยะเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือนหรือไม่ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ภายหลังจากที่คณะทำงานของรัฐบาลได้แนะนำให้ใช้มาตรการคุมเข้มต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเบื้องต้นในโตเกียว โอซาก้า และอีก 5 จังหวัด หลังจากนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ประกาศขยายระยะเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปทั่วประเทศเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการระงับการทำธุรกิจ และรัฐบาลเองก็ได้ผลักดันให้ประชาชนลดการติดต่อหรือพบปะกันแบบบุคคลต่อบุคคลลง และให้มีการทำงานจากที่บ้านมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top