ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเล็กน้อย วิตกความสัมพันธ์การค้าสหรัฐ-จีน

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนหันมาซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย หลังนักลงทุนยังกังวลว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอาจกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อตอบโต้จีนจากกรณีการรับมือกับการแพร่ระบาด

ณ เวลา 18.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ขยับขึ้น 13.30 ดอลลาร์ หรือ 0.78% สู่ระดับ 1,714.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนหันมาจับตาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอีกครั้ง เพื่อประเมินว่าจะเกิดสงครามการค้าอีกหรือไม่ โดยล่าสุดนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า จีนจงใจที่จะปกปิดขอบเขตของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงระดับความรุนแรงที่แท้จริง อีกทั้งยังกักตุนอุปกรณ์การแพทย์

นายปอมเปโอให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซีว่า จีนจงใจกักตุนอุปกรณ์การแพทย์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนม.ค. อีกทั้งยังตั้งใจปิดบังระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาดของโรค

“เราขอยืนยันว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้โลกรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น” นายปอมเปโอกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามจะหาหนทางเพื่อลงโทษจีนที่เป็นต้นตอที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ระบาดทั่วโลก ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากการทำสงครามการค้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top