‘ยูบีเอส’คาดราคาทองพุ่งทะลุ 1,800 ดอลล์ปีนี้เหตุวิตกโควิด-19 ดันดีมานด์พุ่ง

ยูบีเอส วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์คาดการณ์ว่า ราคาทองคำอาจพุ่งทะลุระดับสูงสุดที่ทำไว้เมื่อต้นปีนี้ หลังจากที่ปรับตัวลงในเดือนมี.ค.ตามสินทรัพย์อื่นๆ ทั่วโลก

นางโจนี ทีเวส นักวิเคราะห์ของยูบีเอสเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า เธอคิดว่า มีแนวโน้มมากขึ้นที่ราคาทองจะพุ่งทะลุระดับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ในปีนี้ และในระยะใกล้ ยูบีเอสกำหนดเป้าหมายราคาทองไว้ที่ระดับ 1,790 ดอลลาร์/ออนซ์

นางทีเวสระบุว่า นักลงทุนยังคงสนใจเข้าซื้อทองมากขึ้น เนื่องจากสภาวะที่ไม่แน่นอนต่างๆ และอัตราดอกเบี้ยแท้จริงซึ่งอยู่ในระดับติดลบ ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยรายงานแนวโน้มอุปสงค์ทองในไตรมาสแรกของปีนี้ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเป็นปัจจัยใหญ่สุดประการเดียวที่ทำให้อุปสงค์ทองพุ่งขึ้น

WGC ระบุว่า ความต้องการลงทุนในทองคำทั้งหมดซึ่งรวมถึงทองคำแท่ง เหรียญทองคำ และการลงทุนในกองทุน ETF ทองคำ พุ่งขึ้น 80% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 539.6 เมตริกตันในไตรมาสแรก โดยตัวเลขดังกล่าวรวมถึงการลงทุน 298 เมตริกตันในกองทุน ETF ทองคำ ซึ่งถือครองทองคำแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3,185 เมตริกตันในไตรมาสแรก

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีที่ 1,761.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2555

ส่วนเมื่อคืนนี้ (4 พ.ค.) สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 12.4 ดอลลาร์ หรือ 0.73% ปิดที่ 1,713.3 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top