วอชิงตันเตรียมเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ย้ำภาคธุรกิจต้องเริ่มต้นอย่างปลอดภัย

นายเจย์ อินสลีย์ ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ได้ออกมาประกาศแผน Safe Start (เริ่มต้นอย่างปลอดภัย) เมื่อวานนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐวอชิงตันสามารถทยอยเปิดเศรษฐกิจได้อีกครั้งตามแต่ละเฟสที่กำหนด โดยจะเริ่มต้นในวันนี้เป็นวันแรก

แผนการเปิดรัฐจะแบ่งออกเป็น 4 เฟสด้วยกัน ซึ่งมีการประเมินข้อมูลอย่างรัดกุมเพื่อให้สามารถเปิดเศรษฐกิจได้อย่างปลอดภัยหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 โดยจะมีการปรับรูปแบบการปิดหรือเปิดให้บริการธุรกิจ รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพจากโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด

สำหรับเฟสแรกของการเปิดเศรษฐกิจจะเริ่มต้นในวันนี้ ซึ่งจะอนุญาตให้เปิดธุรกิจที่สำคัญ รวมถึงการทำกิจกรรมบางประเภท อาทิ การล่าสัตว์ ตกปลา สนามกอล์ฟ และปีนเขา

สำหรับแผนการดังกล่าวนั้น ทุกภาคส่วนจะต้องมีความพร้อม 4 ประการด้วยกันก่อนที่จะก้าวไปยังเฟสต่อไป ซึ่งได้แก่ ความพร้อมด้านระบบสาธารณสุข ความพร้อมด้านการตรวจเชื้อ การสืบสวนกรณีการติดเชื้อและการสัมผัส และความสามารถในการป้องกันประชากรที่มีความเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ รัฐวอชิงตันจะดำเนินการไปตามขั้นตอนของแต่ละเฟส ซึ่งจะมีระยะเวลาอย่างน้อยเฟสละ 3 สัปดาห์

สำหรับเขตที่มีประชากรที่ติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่า 75,000 คนในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น สามารถข้ามไปยังเฟส 2 ได้เลย ซึ่งจะอนุญาตให้มีการชุมนุมกันได้ และเปิดธุรกิจมากขึ้นกว่าเฟสแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top