เชียร์ “ซื้อ” AWC คาดธุรกิจฟื้นปลายปีนี้ สินทรัพย์มีคุณภาพ ลุ้นเข้าดัชนี MSCI

นักวิเคราะห์ต่างแนะนำ “ซื้อ” หุ้นบมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) แม้การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กระทบธุรกิจโรงแรมและธุรกิจค้าปลีก กดดันภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกและทั้งปี 63 ชะลอตัว แต่คาดหวังจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายปี หากไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย และสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ โดยที่ยังมีธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่าช่วยประคองธุรกิจให้มีรายได้เข้ามาในช่วงวิกฤติโควิด-19

ขณะเดียวกัน AWC ยังมีแผนการลงทุนในระยะยาว ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพอร์ตสินทรัพย์ในอนาคต โดยสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันถือว่าเป็นสินทรัพย์คุณภาพดี และตั้งอยู่ในทำเลที่ดีด้วย ส่วนราคาหุ้นยังถือว่าอยู่ไนระดับต่ำกว่า IPO ยังมีโอกาสที่ราคาจะอัพไซด์เพิ่มได้ และการได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI ในรอบถัดไป สร้างความน่าสนใจในหุ้นเพิ่มขึ้น

ราคาหุ้น AWC ปิดเที่ยงอยู่ที่ 5.35 บาท ลดลง 0.15 บาท (-2.73%) มากกว่า SET ที่ลดลง 1.41%

โบรกเกอร์ คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
กสิกร ซื้อ 6.10
บัวหลวง ซื้อ 5.70
โนมูระ ซื้อ 5.55

นางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์ลงทุนด้านปัจจัยพื้นฐาน บล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อ” AWC ราคาเป้าหมาย 5.70 บาท/หุ้นแม้ว่าธุรกิจโรงแรมและธุรกิจค้าปลีกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการล็อกดาวน์ปิดสถานที่ต่างๆ และนักท่องเที่ยวในและต่างประเทศที่หายไป ทำให้โรงแรมและห้างของบริษัทได้รับผลกระทบรายได้ของ 2 ธุรกิจหลักที่หายไป ซึ่งมองว่ากดดันให้ผลการดำเนินงานของภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้ของบริษัทลดลงจากปีก่อนทั้งรายได้ และกำไรที่คาดว่าจะลดลงราว 10% จากปีก่อน

อย่างไรก็ตามมองว่าหากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลายได้ภายในครึ่งปีแรก และสถานการณ์กลับมาสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลัง จะทำให้ภาพรวมของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจค้าปลีกของบริษัทฟื้นกลับมาได้ในช่วงปลายไตรมาส 3/63 หรือไตรมาส 4/63 ขณะที่ธุรกิจอาคารสำนักงานของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ซึ่งยังคงมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ช่วยประคองผลการดำเนินงานของบริษัทไม่ให้ลดลงไปมาก อีกทั้งราคาหุ้น AWC ยังต่ำกว่าราคา IPO และจะมีการคิดคำนวณในดัชนี MSCI ในเดือนพ.ค.นี้ ทำให้มีโอกาสที่ราคาหุ้นจะมีอัพไซด์ของราคาได้

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย แนะนำ “ซื้อ” AWC ราคาเป้าหมาย 6.10 บาท/หุ้น โดยมองว่าราคาหุ้นยังถือว่ามีโอกาสอัพไซด์ได้หลังราคาหุ้นยังอยู่ในระดับต่ำกว่าราคา IPO มาค่อนข้างนาน ซึ่งมองว่าหลังจากผ่านพ้นการแพร่ระบาดไวรัสโควิดไปและสถานการณ์ต่างๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา แม้ว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นกลับมา จะส่งผลบวกต่อธุรกิจโรงแรมและค้าปลีกของบริษัทให้ฟื้นกลับมาได้ หลังจากปัจจุบันธุรกิจโรงแรมและค้าปลีกได้รับผลกระทบอย่างมาก ทำให้กดดันผลการดำเนินงานใน 2 ไตรมาสแรกของครึ่งปีแรกนี้ และส่งผลให้ผลการดำเนินทั้งปีถูกกดดัน คาดว่ากำไรในปีนี้จะลดลง 8-10%

อย่างไรก็ตามธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่ายังสามารถสร้างรายได้ประจำให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วยพยุงผลการดำเนินงานได้บ้าง โดยที่อัตราการเช่าของอาคารสำนักงานในเครือของ AWC กว่า 270,000 ตารางเมตรอยู่ที่ 90% ซึ่งยังมีความแข็งแกร่ง ขณะที่ภาระหนี้สินของ AWC ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ภาวะดอกเบี้ยไม่สูง และบริษัทยังมีความแข็งแกร่งจากกระแสเงินสดที่ยังเพียงพอ แต่การฟื้นตัวของธุรกิจยังคงต้องรอสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และกลับสู่ภาวะปกติ ที่ส่งผลต่อทิศทางของผลการดำเนินงานในอนาคต

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะนำ “ซื้อ” AWC ราคาเป้าหมาย 5.55 บาท/หุ้น โดยที่บริษัทถือว่ามีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทำให้ในภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมและธุรกิจค้าปลีกของบริษัทอย่างมาก แต่บริษัทยังมีความสามารถในการประคองธุรกิจได้ โดยที่ยังมีธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่าสร้างรายได้เข้ามาให้กับบริษัทอยู่ แม้ว่าจะไม่สามารถช่วยชดเชยรายได้จาก 2 ธุรกิจที่ลดลงไปอย่างมาก ซึ่งมองว่าแรงกดดันจากโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในครึ่งปีแรกนี้ปรับลดลงค่อนข้างมาก และส่งให้ผลการดำเนินงานในปีนี้มีกำไรลดลงมากกว่า 10%

อย่างไรก็ตาม มองว่า AWC ยังสามารถลงทุนในระยะยาวได้ เพราะบริษัทมีสินทรัพย์ที่ถือว่ามีคุณภาพดี และอยู่ในทำเลที่ดี และหากภาวะของสถานการณ์กลับสู่ปกติ ซึ่งภาคการท่องเที่ยวกลับมาเป๊นปกติแล้วธุรกิจจะเห็นการฟื้นตัวกลับมาอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนการขยายการลงทุนอื่นๆอีกในอนาคต ทำให้มีพอร์ตสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันยังอยู่ต่ำกว่าราคา IPO ซึ่งมองว่ายังมีความน่าสนใจ แม้ว่าจะมีราคาเมื่อเทียบกับมูลค่าทางบัญชี (P/BV) ที่อยู่ในระดับที่สูงกว่าอุตสาหกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top