โควิดฉุดดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เม.ย.63 ลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ชี้โควิดส่งผลกระทบรุนแรงในวงกว้าง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนเม.ย.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 32.6 ปรับลดลงต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในปี 42 โดยปรับลดลงจากเดือนมี.ค.63 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 42.6 ทั้งนี้ ทุกองค์ประกอบของดัชนีฯ อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 และเป็นการปรับตัวลงในทุก sector สะท้อนว่าสถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและรุนแรง

สำหรับผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการอยู่ในระดับต่ำมาก โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ และกลุ่มผลิตยานยนต์ ขณะที่ความเชื่อมั่นที่ลดลงในภาคที่มิใช่การผลิต นำโดยกลุ่มค้าปลีก กลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร และกลุ่มโลจิสติกส์ เนื่องจากการลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจลงเพื่อควบคุมการระบาดของโรค

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ลดลงจากเดือนก่อนสู่ระดับ 37.8 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำที่สุดช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ที่ระดับ 37.1 จากความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อและรุนแรง โดยดัชนีฯ ลดลงทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต

โดยในภาคการผลิต พบว่าผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ ผู้ผลิตเหล็กและผู้ผลิตยานยนต์มีความเชื่อมั่นลดลงมาก จากคำสั่งซื้อและปริมาณการผลิตที่คาดว่าจะลดลงและอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานลดลงมาก สะท้อนว่าอาจมีการลดการจ้างงานในอนาคต

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต กลุ่มค้าปลีกและกลุ่มโลจิสติกส์ คาดว่ากำลังซื้อและผลประกอบการจะลดลงมากตามความต้องการบริโภคสินค้าที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับมีการกักตุนสินค้าในช่วงก่อนการประกาศใช้มาตรการปิดเมืองไว้ค่อนข้างมาก ด้านกลุ่มก่อสร้างมีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและปริมาณการก่อสร้างลดลงมาก ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานลดลงเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top