เฟดเตือนโควิด-19 จ่อฉุดเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวรุนแรงในไตรมาส 2

อัตราว่างงานพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940 ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มหดตัวอย่างรุนแรงในไตรมาส 2 ปีนี้

“เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัวลงอย่างรุนแรง และอัตราว่างงานพุ่งขึ้นสู่ระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตของเรา ผมคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940” รองประธานเฟดกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี พร้อมระบุว่า มีชาวอเมริกันจำนวนกว่า 30 ล้านคนได้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงาน

“สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในขณะนี้บ่งชี้ว่า นี่ไม่ใช่การถดถอย แต่เป็นการหดตัวที่รุนแรงมาก ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 2 ปีนี้ และการที่ตลาดแรงงานของสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากภาวะหดตัวรุนแรงเช่นนี้ จะต้องใช้สักระยะหนึ่ง”

นายแคลริดากล่าว

อย่างไรก็ดี นายแคลริดาเชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2563 หดตัวลง 4.8% ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัว 3.5% และเป็นการหดตัวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top