น้ำมัน WTI ปิดลบ 57 เซนต์ นักลงทุนกังวลภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) ทำสถิติปิดในแดนลบเป็นวันแรกในรอบ 6 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้มีรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และการผลิตน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 57 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 23.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 1.25 ดอลลาร์ หรือ 4% ปิดที่ 29.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดร่วงลง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 15 สัปดาห์ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้น 8.6 ล้านบาร์เรล

EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 9.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 พ.ค. ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 200,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 11.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักวิเคราะห์จากบริษัทเซเวนส์ รีพอร์ท รีเสิร์ช กล่าวว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐยังคงเดินหน้าซื้อน้ำมันเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ในอัตราที่รวดเร็วขึ้น โดย EIA รายงานว่า ปริมาณน้ำมันในคลัง SPR ปรับตัวขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 637.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top